GENIUS Law Academy, 46 Vallal Seethakathi Street, Karaikal-609602, Puducherry State, India

சட்ட தீர்ப்புகள் Judgement – Satender Kumar Antil vs Central Bureau Of Investigation on 21January, 2025 (Eng-Pdf | Tam-Pdf | Tam-Explain | Quiz)

Judgement – Satender Kumar Antil vs Central Bureau Of Investigation on 21January, 2025 (Eng-Pdf | Tam-Pdf | Tam-Explain | Quiz)

ஒலி வடிவில் கேட்க >> (ஆங்கிலம் தெரியாதவர்கள் மொழிமாற்று பொத்தானை பயன்படுத்தவும்)

சாதாரண தமிழில் – முழு தீர்ப்பின் சுருக்கமான விளக்கம்

இந்த வழக்கு, முன்பு உச்சநீதிமன்றம் வழங்கிய பிறப்பிக்கப்படும் உத்தரவுகளை (Arrest/Bail Guidelines) மாநிலங்கள், யூனியன் பிரதேசங்கள், மற்றும் உயர்நீதிமன்றங்கள் சரியாக செயல்படுத்துகிறார்களா என்பதை கண்காணிப்பதற்கானது.

இந்த விசாரணையில், Amicus Curiae (சித்தார்த் லுத்ரா) அனைத்து மாநிலங்கள், UT-கள், உயர்நீதிமன்றங்கள் தாக்கல் செய்த “Compliance Reports” அடிப்படையில் மூன்று முக்கிய பிரச்சினைகளை நீதிமன்றத்துக்கு வைத்தார்.


1. முதலில் — ஆய்வு பொருள்:

மூன்று முக்கிய பிரச்சினைகள்:

(1) சிறையில் உள்ள Undertrial Prisoners (UTPs) விடுதலை (Personal Bond)

  • பலர் ஜாமீன் கோராமல் சிறையில் இருப்பதால்,
    அவர்களின் AADHAAR சரிபார்ப்பு செய்து,
    Personal Bond மூலம் விடுதலையளிக்க வழி செய்ய வேண்டும்.
  • இதை எப்படி செயல்படுத்துவது என்பதை NALSA உடன் ஆலோசிக்க Amicus நேரம் கேட்டார்.
  • இது அடுத்த விசாரணையில் மீண்டும் பார்க்கப்படும்.

(2) Section 41-A CrPC / Section 35 BNSS – Notice வழங்கும் முறை

எளிய விளக்கம்:

41-A என்ற பிரிவு, “குற்றச்சாட்டு செய்யப்பட்ட நபருக்கு விசாரணைக்காக வர Notice கொடுக்குதல்” குறித்தது.

பிரச்சனை:

  • சில மாநிலங்களில் போலீசார் WhatsApp, SMS, e-mail மூலம் இந்த Notice-ஐ அனுப்புகிறார்கள்.
  • இது சட்டத்தில் வராத முறை.

ஏன் WhatsApp notice செல்லாது?

  • CrPC / BNSS சட்டத்தில் Notice கொடுக்கும் முறை மிகவும் தெளிவாக குறிப்பிடப்பட்டுள்ளது.
  • அதில் WhatsApp, email போன்றவை இல்லை.
  • Delhi High Court இரண்டு தீர்ப்புகளிலும் (Rakesh Kumar case, Amandeep Singh Johar case)
    WhatsApp notice → Invalid என்று கூறியுள்ளது.
  • உச்சநீதிமன்றமும் அதை 2022-ல் உறுதி செய்துள்ளது.

அதனால்:
👉 WhatsApp / e-mail Notice → சட்டப்படி செல்லாது
👉 கைமாற்று / நேரடி சரிபார்ப்புடன் Notice கொடுக்க வேண்டும்


(3) High Courts – உத்தரவு அமலாக்கக் குழு:

  • உயர்நீதிமன்றங்களில் “Apex Court Decisions Implementation Committee” உள்ளது.
  • இந்த குழு மாதாந்திரமாக கூட்டம் நடத்த வேண்டும்.
  • கீழ்மட்ட நீதிமன்றங்கள் & போலீஸ் உத்தரவுகளை சரியாக செயல்படுத்துகிறார்களா என்பதை கண்காணிக்க வேண்டும்.
  • சில மாநிலங்களில் இது நடைபெறவில்லை.

அதனால்:
👉 High Courts → மாதந்தோறும் கூட்டம் கட்டாயம்


2. உச்சநீதிமன்றம் வழங்கிய முக்கிய உத்தரவுகள்

(a) 41-A / 35 BNSS Notice – WhatsApp முறையில் கொடுக்கத் தடை

  • மாநிலங்கள், UT-களின் போலீசு துறைக்கு புதிய Standing Order கொடுக்க வேண்டும்.
  • அதில்:
    ✔ WhatsApp / electronic service → உடனடியான தடை
    ✔ சட்டத்தில் உள்ள வழி (CrPC Chapter VI) → அதே வழி மட்டும்

(b) Delhi High Court வழிகாட்டுதல்களை தேசிய அளவில் கடைப்பிடிக்க வேண்டும்

Standing Order உருவாக்கும்போது இரண்டு தீர்ப்புகளை தவறாமல் பின்பற்ற வேண்டும்:

  1. Rakesh Kumar vs Vijayanta Arya
  2. Amandeep Singh Johar vs State (NCT Delhi)

(c) Section 160 CrPC / 179 BNSS – சாட்சி அழைப்பு Notice

  • சாட்சிகள் அல்லது பிற நபர்களுக்கு வழங்கும் Notice-களும்
    சட்டத்தில் உள்ள முறையில் மட்டும் வழங்கப்பட வேண்டும்.
  • WhatsApp/e-mail முறையில் அனுமதி இல்லை.

(d) High Courts – மாதாந்திர கூட்டம் கட்டாயம்

  • ஒவ்வொரு மாதமும் கூட்டம் நடத்தி
    கீழ்நிலை நீதிமன்றங்கள் & போலீஸ் தொகுதிகள் எவ்வாறு செயல்படுகின்றன என்பதை பார்வையிட வேண்டும்.
  • மாதாந்திர அறிக்கை பெற வேண்டும்.

(e) Mizoram & Lakshadweep மீது கடுமையான எச்சரிக்கை

  • Mizoram → தாமதமாக தகவல் தாக்கல்
  • Lakshadweep → பழைய affidavit-ஐ மீண்டும் தாக்கல் செய்தது

Lakshadweep-க்கு கடைசி வாய்ப்பு:

  • 2 வாரங்களில் புதிய Compliance Affidavit தாக்கல் செய்ய வேண்டும்
  • இல்லையெனில் → Chief Secretary நேரில் நீதிமன்றத்தில் வர வேண்டும்

3. அடுத்த செயல்பாடுகள் (Timeline):

  • High Courts, States, UTs → 3 வாரங்களில் உத்தரவுகளை செயல்படுத்த வேண்டும்
  • 4 வாரங்களில் Compliance Affidavit →
    Email: complianceinantil@gmail.com

அனைவரும் நேரத்துக்குள் Amicus-க்கு அறிக்கை அனுப்ப வேண்டும்.
இல்லையெனில் → கடும் நடவடிக்கை இருக்கும்.


4. அடுத்த விசாரணை தேதி:

📅 18 மார்ச் 2025 – 2 PM
(UTP Release on Aadhaar Personal Bond மீண்டும் எடுத்துக் கொள்ளப்படும்)


முழு தீர்ப்பின் முக்கிய கருத்து – ஒரு வரியில்

“WhatsApp notice செல்லாது; CrPC/BNSS-ல் கூறிய முறையில் மட்டுமே போலீசார் Notice வழங்க வேண்டும். High Courts அனைத்தும் மாதந்தோறும் கண்காணிப்பு கூட்டம் நடத்த வேண்டும்.”

SECTION-WISE DEEP EXPLANATION – PART 1

( PDF-ல் முதலில் விவாதிக்கப்படும் பிரிவு )


SECTION 440 CrPC, 1973

(புதிய சட்டத்தில்: SECTION 484 BNSS, 2023)


🔶 இந்த பிரிவு என்ன சொல்லுகிறது? (சுருக்கமாக)

Section 440 CrPC என்பது ஜாமீன் தொகை (Bail Bond Amount) மற்றும்
அதை குறைக்க / மாற்றிக்கொள்ளும் அதிகாரம் குறித்தது.

இதன் முக்கிய நோக்கம்:

  • ஜாமீன் தொகை யாருக்கும் அதிக சுமையாக இருக்கக் கூடாது
  • குற்றசாட்டு செய்யப்பட்டவர் தொகையால் சிறையில் சிக்கிக் கொள்ளக் கூடாது
  • நபரின் சொத்து நிலை, வறுமை, பணம் செலுத்த இயலாமை ஆகியவை கவனிக்கப்பட வேண்டும்

புதிய BNSS 2023-ல் இது Section 484 என மாற்றப்பட்டுள்ளது — ஆனால் கருத்து அதே.


🔶 இந்த வழக்கில் இது ஏன் குறிப்பிடப்பட்டது?

Amicus Curiae (சித்தார்த் லுத்ரா) தெரிவித்தது:

  • பல Undertrial Prisoners (UTPs)
    ஜாமீன் தொகை குறைக்க Section 440 CrPC விண்ணப்பிப்பதில்லை
  • காரணம்:
    • சட்ட அறிவு இல்லாமை
    • சட்ட உதவி கிடையாது
    • ஆவணங்கள் இல்லை
    • குடும்பம் உதவ முடியாது

இந்தச் சிறைவாசிகள் சின்ன குற்றங்களில் இருந்தும் சிறைக்கு உள்ளேயே நீண்ட நாட்கள் இருக்கிறார்கள்.

அதனால் Amicus பரிந்துரைத்தார்:

AADHAAR சரிபார்ப்பு மட்டும் செய்து, Personal Bond-ல் UTP-களை வெளிவிடலாம்

இது மிகவும் முக்கியமான மாற்றுத்திறன் கொண்ட பரிந்துரை.

NALSA இதை ஆய்வு செய்ய ஒப்புக் கொண்டுள்ளது.


🔶 Personal Bond என்றால் என்ன?

👉 பணம் செலுத்தாமல், “நான் கேரண்டி” என்று எழுதி கையொப்பம் செய்வது.

அதாவது:

  • எந்த தொகையும் Court-க்கு செலுத்த வேண்டாம்
  • அடையாள ஆவணம் (AADHAAR) வரிசையில் சேமிக்கப்படும்
  • நீதிமன்றத்தில் வருவேன் என்று உத்தரவாதம் அளிக்க வேண்டும்

இது Poverty Neutral Bail System.


🔶 Court-ன் கருத்து:

உச்சநீதிமன்றம் இதை மிகவும் முக்கியமான பிரச்சினை என்று கருதி:

  • Amicus உள்ளிட்டவர்களுடனான ஆலோசனை பூர்த்தியாகவில்லை
  • எனவே இது அடுத்த விசாரணையில் தனித்த பிரிவாக எடுக்கப்படும்
  • நாடு முழுவதும் UTP விடுதலை முறையை மாற்றும் வாய்ப்பு மிக உயர்ந்தது

🔶 Judicial Impact (நடைமுறை விளைவு)

இந்த Section-ன் சரியான செயல்பாடு → சிறை நெரிசல் (Prison Overcrowding) குறையும்
காரணம்:

  • ஆறுதல் அளிப்பது போல சில ஆயிரக்கணக்கான கைதிகள்
    (சின்ன குற்றங்களில்)
    ஜாமீன் தொகை செலுத்த முடியாததால்
    சிறையில் அடைக்கப்பட்டிருக்கிறார்கள்
  • Section 440/484 சரியாக பயன்படுத்தினால்:
    ✔ Personal bond →
    ✔ No financial burden →
    ✔ Fast release of poor prisoners

🔶 இந்த Section-யை Court ஏன் முக்கியமாக எடுத்தது?

  • இது ஒரு சமூக நீதி பிரிவு (Social Justice tool)
  • வறுமையால் ஒருவர் சிறையில் இருக்கக் கூடாது
  • நீதிமன்றம் சமனின்மை நீக்க வேண்டும்
  • NALSA + Prisons + Legal Aid → தேசிய அளவிலான அமைப்பு மாற்றம் கிடைக்கலாம்

SECTION–WISE DEEP EXPLANATION – PART 2

(PDF-ல் அடுத்து விவாதிக்கப்பட்ட முக்கிய பிரிவு)

SECTION 41-A CrPC, 1973

(புதிய சட்டத்தில் — SECTION 35 BNSS, 2023)

“Notice of Appearance before Police Officer”


🔷 1. இந்த பிரிவு எதற்காக உருவாக்கப்பட்டது?

முன்பு:

  • போலீஸ் ஒரு நபரை சின்ன குற்றத்திற்கும் உடனே கைது செய்து விடும்
  • தேவையில்லாத கைதுகள் அதிகம்
  • மனித உரிமை மீறல்

அதனைத் தடுக்க:
👉 41-A CrPC அறிமுகமானது
இதன் அடிப்படை கொள்கை:
“கைது ஒரு விதிவிலக்கு; Notice மூலம் வரவழைப்பது சாதாரண நடைமுறை.”


🔷 2. Section 41-A என்ன சொல்கிறது? (Simple Explanation)

• போலீஸ் ஒரு நபரை விசாரணைக்கு அழைக்கவேண்டுமென்றால்
→ முதலில் Notice கொடுக்க வேண்டும்

• அந்த Notice-ல்:

  • குற்ற எண்
  • குற்றம் எது
  • எப்போது, எங்கே வர வேண்டும்
  • எந்த அதிகாரி முன் வர வேண்டும்
  • வரவில்லை → என்ன விளைவுகள்

எல்லாம் தெளிவாக எழுதப்பட வேண்டும்.


🔷 3. சட்டப்படி Notice எப்படி கொடுக்க வேண்டும்?

CrPC Chapter VI-ல் சொல்லப்பட்ட முறைப்படி:

நேரடியாக கையில் கொடுக்கும் (Personal Service)
அவரது வீடு/வேலை இடத்தில் கையொப்பம் பெற்று கொடுக்கும்
அஞ்சல் / Registered Post மூலம் அனுப்புவது
அதிகாரபூர்வ கையொப்பம் (Authorised Signature) அவசியம்

இதுவே ஒரே செல்லுபடியாகும் முறை.


🔷 4. இந்த வழக்கில் ஏற்பட்ட பிரச்சினை என்ன?

Amicus Curiae (சித்தார்த் லுத்ரா) நீதிமன்றத்திடம் கூறினார்:

  • பல மாநிலங்களில்
    போலீஸ் அதிகாரிகள்
    WhatsApp, e-mail, SMS, Social Media மூலம் Notice அனுப்புகிறார்கள்
  • விசாரணைக்குவராத நபர்களுக்கு
    எந்த நடவடிக்கையும் எடுக்கவில்லை

இந்த நடைமுறை:
❌ சட்ட விரோதம்
❌ CrPC/BNSS-இல் இல்லை
❌ மனித உரிமை மீறல்
❌ போலீசுக்கு தவறான அனுகூலம்


🔷 5. எந்த மாநிலம் மிகவும் தவறாக நடந்தது?

Amicus குறிப்பிட்டார்:

  • Haryana DGP வெளியிட்ட Standing Order (26.01.2024) —
    WhatsApp மூலம் 41-A Notice அனுமதி வழங்கியது.

இது நேரடியாக சட்டத்திற்கு எதிரான உத்தரவு.


🔷 6. முன்னாள் நீதிமன்ற தீர்ப்புகள் என்ன சொல்கின்றன?

உச்சநீதிமன்றம் இரண்டு Delhi High Court தீர்ப்புகளையும் மிகவும் முக்கியமானவை என குறிப்பிட்டது:

✔ (1) Rakesh Kumar vs Vijayanta Arya (DCP), 2021 Del HC

  • WhatsApp Notice → செல்லாது
  • CrPC-யில் உள்ள முறையே பின்பற்றப்படும்

✔ (2) Amandeep Singh Johar vs State (NCT Delhi), 2018 Del HC

  • Electronic service is NOT a valid statutory mode
  • Notice என்பது “Strict Legal Compliance” மூலமே வழங்கப்பட வேண்டும்

இந்த இரண்டு தீர்ப்புகளும்
2022-ல் உச்சநீதிமன்றத்தால் உறுதி செய்யப்பட்டவை
என்பதால் → இவை நாடு முழுவதும் கட்டாயம் ஆகின்றன.


🔷 7. இந்த தீர்ப்பில் உச்சநீதிமன்றம் வழங்கிய உத்தரவு

WhatsApp Notice — முழுவதுமாக தடை (Nationwide Ban)

அனைத்து State/UT-களும் தங்கள் போலீசுக்கு:

“Section 41-A/Section 35 Notices must ONLY be served through statutory modes.
Electronic service is INVALID.”

என்று Standing Order வழங்க வேண்டும்.

Standing Order must follow Delhi HC Guidelines

அதாவது —
Rakesh Kumar + Amandeep Singh Johar தீர்ப்புகளை
அப்படியே பின்பற்றி உத்தரவு வெளியிட வேண்டும்.


🔷 8. Police-க்கு நடந்த மாற்றம் எது?

இந்த உத்தரவு மூலம்:

❌ WhatsApp Blue Tick = Notice served → அன்று
❌ Screenshot = Proof → அன்று
❌ Forward message = Notice → அன்று

✔ நபரிடம் நேரடியாக or
✔ அவர் இருப்பிடத்தில் சட்டப்படி கையொப்பத்துடன் Notice கொடுப்பதே மட்டும் அனுமதி பெறும்.


🔷 9. நடைமுறை விளைவு

இந்த உத்தரவு:

சிறிய குற்றங்களில் போலீஸ் arbitrary arrest செய்ய முடியாதபடி தடுக்கும்

Notice வழங்கும் நடைமுறையை நாடு முழுவதும் ஒரே மாதிரி ஆக்கும்

நீதிமன்ற வழக்கின் நியாயத்தன்மையை பாதுகாக்கும்

தோல்வியான/செல்லாத Notice-கள் காரணமாக அநியாய கைது தடுக்கப்படும்.

SECTION–WISE DEEP EXPLANATION – PART 3

(PDF-ல் அடுத்து விவாதிக்கப்பட்ட பிரிவு)

SECTION 160 CrPC, 1973

(புதிய சட்டத்தில் — SECTION 179 BNSS, 2023)


🔷 1. Section 160 CrPC என்றால் என்ன? (Simple Meaning)

இது சாட்சிகளை (witnesses) போலீஸ் விசாரணைக்கு அழைக்கும் பிரிவு.

Police Summons to Witness

சுருக்கமாக:
👉 போலீஸ் யாரையாவது சாட்சியாக விசாரிக்க வேண்டுமானால்
Section 160 Notice கொடுக்க வேண்டும்.

இது:

  • குற்றச்சாட்டப்பட்டவருக்கு அல்ல
  • வழக்கில் தகவல் தெரிந்தவர்களுக்காக
    வழங்கப்படும் Notice.

🔷 2. இந்த Notice-ஐ எப்படி வழங்க வேண்டும்?

CrPC-யின் Chapter VI விதிகள்படி:

நேரடி வினியோகம் (personal service)
வீட்டில் உள்ள பெரியவரிடம் கொடுக்கலாம்
Acknowledgement பெறுவது கட்டாயம்
அஞ்சல் / பதிவு அஞ்சல் மூலம் அனுப்பலாம்

ஒவ்வொரு Notice-க்கும்:

  • தேதி
  • நேரம்
  • விசாரணை இடம்
  • விசாரணை அதிகாரியின் பெயர்
  • வரவில்லை என்றால் என்ன சட்ட விளைவு
    எல்லாம் தெளிவாக எழுதப்பட வேண்டும்.

🔷 3. Section 160 ஒரு நபரை எவ்வளவு தூரத்துக்கு வர அழைக்க முடியும்?

உடல் பாதிக்கப்பட்டவர்கள், பெண்கள், குழந்தைகள் மீது சிறப்பு பாதுகாப்பு:

✔ பெண்கள் — அவர்களின் வீட்டிலேயே விசாரிக்க வேண்டும்

✔ நோயாளிகள் — செல்ல முடியாத இடத்திற்கு அழைக்க முடியாது

✔ குழந்தைகள் — பாதுகாப்பான இடத்தில் மட்டுமே விசாரணை

இவ்வாறு Section 160 மிகவும் மனிதநேயமான (humane) பிரிவு.


🔷 4. இந்த வழக்கில் ஏன் Section 160 பற்றி பேசப்பட்டது?

Amicus Curiae தெரிவித்தது:

  • பல மாநிலங்களில்
    Section 160 Notice-களும்
    WhatsApp / SMS / e-mail மூலம் அனுப்பப்படுகின்றன.

இது:

❌ சட்டபூர்வமற்றது
❌ விசாரணைச் செயல்முறைக்கு எதிரானது
❌ சாட்சிக்கு நியாயமல்ல
❌ Court-ல் ஆதாரம் ஆகாது

அதனால்:

👉 Section 160 Notice → Statutory mode ONLY
என்று உச்சநீதிமன்றம் மீண்டும் வலியுறுத்தியது.


🔷 5. High Court மற்றும் Supreme Court ஏன் இதை முக்கியமாக எடுத்துக் கொண்டது?

Section 160 என்பது:

  • சட்டத்தில் மிக முக்கியமான
  • சாட்சியின் உரிமையை பாதுகாக்கும்
  • Police transparency மற்றும் accountability உறுதிப்படுத்தும்
    ஒரு பிரிவு.

இதை சுலபமாய் WhatsApp மூலம் அனுப்பினால்:

  • சாட்சி message பார்க்கவில்லையென்றாலும்
  • போலீஸ் “notice கொடுத்தோம்” என்று சொல்லிவிடலாம்
  • இது சாட்சிக்கு அநியாயம்
  • விசாரணை லாகூவாகும்
  • நீதிமன்றத்தில் சரியான சொல்லுக்கோள் கிடைக்காது

அதனால் Court சொன்னது:

“Section 160 Notice must be served ONLY in the manner prescribed in CrPC/BNSS –
not through WhatsApp or electronic modes.”


🔷 6. இந்த வழக்கில் உச்சநீதிமன்ற உத்தரவு (PDF அடிப்படையில்)

மாநிலங்களும் UT-களும் — தனியாக Standing Order வெளியிட வேண்டும்

41-A போலவே,
Section 160 Notice-க்கும்
electronic mode தடை.

Notice = Official physical service only

WhatsApp, SMS, email வழியாக:

  • கைப்பற்றப்பட்ட screenshot
  • double tick (read receipt)
  • forwarded message

யாரும் இந்திய சட்டத்தில் Notice ஆகாது.


🔷 7. நடைமுறை விளைவு (Ground Impact)

⭐ சாட்சிகளுக்கு மேலான பாதுகாப்பு

பல சாட்சிகள் Notice கிடைத்ததையே அறியாமல் போகலாம்.
இது இப்போது முடியாது.

⭐ போலீஸ் துஷ்பிரயோகம் தடுக்கப்படும்

“Notice கொடுத்தோம்” என்பதை போலி WhatsApp screenshot-களால் சொல்ல முடியாது.

⭐ நீதிமன்றத்தில் சாட்சியின் வருகை சட்டபூர்வமாக உறுதிப்படுத்தப்படும்

⭐ விசாரணை தரம் மேம்படும்

சட்ட நடைமுறை வலுவாகும்.

SECTION–WISE DEEP EXPLANATION – PART 4

(PDF-ல் அடுத்து விசாரிக்கப்பட்ட சட்டப் பிரிவு)

SECTION 175 CrPC, 1973

(புதிய BNSS 2023 இல் — SECTION 195)

“Police power to require documents or things”


🔷 1. Section 175 CrPC என்றால் என்ன? (சுருக்கமான பொருள்)

விசாரணையின் போது, போலீஸ்:

  • ஆவணங்கள் (documents)
  • பொருட்கள் (things)
  • பதிவுகள் (records)

மற்றும் விசாரணைக்கு தேவையான ஏதேனும் சான்றுகள் இருந்தால் —
அவற்றை ஒரு நபரிடம் இருந்து கேட்டு பெறும் அதிகாரம் இந்த பிரிவின் கீழ் வருகிறது.

அதாவது:

👉 “Police Summons for producing documents”
என்பதே இதன் அடிப்படை.


🔷 2. Section 175 என்ன செய்ய போலீஸுக்கு அனுமதி தருகிறது?

போலீஸ் இந்த பிரிவின் கீழ் ஒரு நபருக்கு:

  • ஆவணங்கள் கொண்டு வரவும்
  • சான்றுகள் சமர்ப்பிக்கவும்
  • வைப்புகள் / பதிவுகள் கையளிக்கவும்
    என்று Notice கொடுக்கலாம்.

இது நீதிமன்றத்தில் அழைக்கும் Summons அல்ல —
இது விசாரணை அதிகாரியின் Summons.


🔷 3. Notice வழங்கும் முறை – CrPC நியமங்கள்

இதும் Section 160 போலவே CrPC Chapter VI-ல் வரும்.

சட்டப்படி Notice வழங்குவது:

✔ நேரடி கையளிப்பு (personal service)
✔ வீடு/வேலை இடத்தில் acknowledgement பெற்று கொடுத்தல்
✔ பதிவு அஞ்சல் மூலம் அனுப்புதல்

இவை மட்டுமே செல்லுபடியாகும் முறைகள்.


🔷 4. இந்த வழக்கில் பிரச்சினை என்ன?

Amicus Curiae தெரிவித்தார்:

  • Section 175 Summons-களும் WhatsApp, E-mail, SMS
    போன்ற electronic modes மூலம் அனுப்பப்படுகின்றன.

உதாரணமாக:

  • “PDF scan” செய்து send செய்துவிடுவது
  • “Forwarded message” ஆக Summons அனுப்புவது
  • Email attachment அனுப்புவது

இவை அனைத்தும்:

சட்டபூர்வமான Notice அல்ல
Unauthorized service
Invalid Summons

போலீசார் இப்படிச் செய்வதால்:

  • Citizen-க்கு உரிமை பாதிக்கிறது
  • விசாரணை முறைகள் transparency இழக்கின்றன
  • Summons receipt-க்கு உண்மை ஆதாரம் கிடைக்காது
  • தவறுகள் நடந்தால் யாரும் பொறுப்பேற்க மாட்டார்கள்

இதனால் Amicus:
“Section 175 / Section 195 BNSS Notice MUST BE physical service only” என்று குறிப்பிட்டார்.


🔷 5. PDF-ல் Court கூறிய முக்கிய உத்தரவு

Section 175 Notice = Electronic mode → முழுமையாக தடை

உச்சநீதிமன்றம் அனைத்து State / UT-களையும் கட்டாயப்படுத்தி:

“Section 175 CrPC / Section 195 BNSS Notice must be served ONLY through the modes
prescribed in CrPC/BNSS. Digital/electronic modes are NOT valid.”

என்று Standing Order வெளியிடுமாறு உத்தரவிட்டுள்ளது.


🔷 6. ஏன் Court இதை கடுமையாக எடுத்தது?

ஏனெனில் Section 175 Summons:

  • முக்கியமான ஆவணங்கள் தொடர்புடையது
  • தவறான Summons கொடுத்தால் →
    அந்த ஆவணங்கள் கிடைக்காமல் போகும்
  • விசாரணை பாதிக்கப்படும்
  • சான்றுகள் அழிக்கப்படும் அபாயம்
  • சட்டவிரோதமான சாட்சியங்கள் உருவாகும்

உண்மையில், இது Rule of Law-ஐ பாதுகாக்கும் ஒரு முக்கியமான பிரிவு.


🔷 7. நடைமுறை விளைவு (Practical Impact)

⭐ 1. Summons service முழுவதும் சட்டபூர்வமாகும்

WhatsApp screenshots மூலம் Summons கொடுத்தோம் என்று போலீஸ் சொல்ல முடியாது.

⭐ 2. சான்றுகளின் integrity (பழுதுபடாத தன்மை) பாதுகாக்கப்படும்

ஆவணங்கள் சட்டப்படி வாங்கப்பட வேண்டும்.

⭐ 3. Accused/witness-க்கு நியாயம் கிடைக்கும்

அவர் உண்மையில் Summons பெற்றாரா என்பது தெளிவாக இருக்கும்.

⭐ 4. Police accountability அதிகரிக்கும்

Officer-level responsibility நிரூபிக்கப்படும்.

SECTION–WISE DEEP EXPLANATION – PART 5

(PDF-ல் அடுத்து விவாதிக்கப்படும் பிரிவு)

SECTION 532 BNSS, 2023

“Electronic Mode of Trials, Inquiries and Proceedings”


🔷 1. Section 532 BNSS என்றால் என்ன? (எளிய விளக்கம்)

BNSS 2023-ல் உள்ள இந்த பிரிவு, இந்திய குற்றவியல் நடைமுறையில்
முதல் முறையாக தெளிவாக:

👉 விசாரணைகள் (inquiries)
👉 குற்றவியல் வழக்குகள் (criminal trials)
👉 மற்ற நீதிமன்ற நடவடிக்கைகள் (proceedings)

எல்லாவற்றையும்
Electronic mode,
Video conferencing,
Audio-video means
பயன்படுத்தி நடத்துவதற்கு சட்ட அனுமதி வழங்குகிறது.


🔷 2. இந்த பிரிவின் முக்கிய நோக்கம்

Section 532 BNSS உருவாக்கப்பட்டதின் காரணங்கள்:

  • Digital India–யை நீதித்துறையில் செயல்படுத்த
  • நேரத்தையும் செலவையும் குறைக்க
  • சாட்சி, குற்றவாளி, விசாரணை அதிகாரி அனைவருக்கும் வசதியாக்க
  • தொழில்நுட்பத்தை முழுமையாக பயன்படுத்த
  • COVID காலத்துக்குப் பிறகு ஏற்பட்ட ஆன்லைன் நீதிமன்ற நடைமுறையை சட்டபூர்வமாக்க

இதனால் இது மிக முக்கியமான நவீனப்படுத்தல் பிரிவு.


🔷 3. முக்கிய அம்சங்கள் (What does Section 532 allow?)

✔ E-trials (Electronic mode trials)

நேரடியாக நீதிமன்றத்தில் வராமல், வீடியோ கான்பரன்ஸ் மூலமாக வழக்கு நடத்த அனுமதி.

✔ E-evidence presentation

ஆவணங்கள், புகைப்படங்கள், வீடியோக்கள் —
Digital format-ல் சமர்ப்பிக்க முடியும்.

✔ E-examination of witnesses

சாட்சி வீடியோ மூலமாகச் சத்தியப்பிரமாணத்துடன் விசாரிக்கப்படலாம்.

✔ E-inquiry

முன்னோட்ட விசாரணைகளும் ஆன்லைனில் நடக்கலாம்.

✔ E-recording

எல்லா நடவடிக்கைகளும் பதிவு செய்யப்பட்ட முறையில் சேமிக்கப்படும்.


🔷 4. ஆனால் — Court இந்த பிரிவை ஏன் PDF-ல் குறிப்பிட்டது?

PDF-ல் Amicus Curiae எடுத்துரைத்த முக்கிய அம்சம்:

❗ Section 532 BNSS — Electronic Trials அனுமதிக்கும்

ஆனால் Section 35 BNSS (Notice) — electronic service அனுமதிக்காது

இதன் பொருள்:

  • Electronic mode = விசாரணைக்கு OK
  • Electronic mode = Notice கொடுக்க OK அல்ல

அதாவது:

👉 Court proceedings ஆன்லைனில் நடக்கலாம்
❌ ஆனால் Notice-ஐ WhatsApp-ல் கொடுக்க முடியாது

இதனை வலியுறுத்துவதற்காக Section 532 குறிப்பிடப்பட்டது.


🔷 5. ஏன் Section 532 இருந்தாலும் WhatsApp Notice செல்லாது?

ஏனெனில்:

🔸 Notice என்பது Criminal Procedure-ன் மிகக் கடுமையான செயல்முறை

இதில் மிகப் பெரிய விளைவுகள் உள்ளன.
உதாரணமாக:

  • வரவில்லை என்றால் warrant
  • Non-bailable warrant
  • Absconding declaration

அதனால், CrPC/BNSS Chapter VI-ல் Notice வழங்கும் முறை தெளிவாக மற்றும் கட்டாயமாக பதிவிடப்பட்டுள்ளது.

🔸 Section 532 முழுமையாக வேறு நோக்கம் கொண்டது

இந்த பிரிவு:

  • விசாரணையை conduct செய்வதற்கானது
  • Summons/Notice serve செய்வதற்கானது அல்ல

இதனால் Electronic service of notice
சட்டப்படி அனுமதிக்கப்படாதது.

உச்சநீதிமன்றம் தெளிவாக கூறுகிறது:

“Section 532 BNSS does NOT validate WhatsApp notices under Section 35 BNSS / 41-A CrPC.”


🔷 6. குற்றவியல் சட்டத்தில் இதன் முக்கியத்துவம்

Section 532 BNSS காரணமாக:

⭐ நீதிமன்றங்கள் இனி Hybrid / Online model-க்கு நகரும்

⭐ சாட்சிகள் தூரத்திலிருந்தும் பாதுகாப்பாக சாட்சி அளிக்கலாம்

⭐ Women, children, vulnerable witnesses — பாதுகாப்பான சூழலில் சாட்சி அளிக்க முடியும்

⭐ அரசின் செலவுகள் குறையும்

⭐ வழக்குகள் வேகமாக முடியும்

⭐ நீதித்துறையின் digital footprint அதிகரிக்கும்

ஆனால்…

🚫 Notice-களில் அனுமதி இல்லை

இந்த வரம்பை நீதிமன்றம் இங்கே தெளிவாக பதிவுசெய்கிறது.

SECTION–WISE DEEP EXPLANATION – PART 6

(PDF-ல் அடுத்த முக்கியமான தலைப்பு)

INSTITUTIONAL MONITORING MECHANISM

(உயர் நீதிமன்றங்கள் – Apex Court Directions Implementation Committee)


🔷 1. இது என்ன? (சாதாரண விளக்கம்)

இது ஒவ்வொரு உயர்நீதிமன்றத்திலும் இருக்கும் ஒரு குழு / கமிட்டி.

இந்தக் குழுவின் வேலை:

  • உச்சநீதிமன்றம் வழங்கும் உத்தரவுகள்
  • அவை மாநிலம், போலீஸ், கீழ்மட்ட நீதிமன்றங்கள் மூலம்
    சரியாக செயல்படுத்தப்படுகின்றனவா?

என்பதை தொடர்ந்து கண்காணிப்பது.

PDF-ல் இது “Committee for Ensuring the Implementation of the Decisions of the Apex Court” என்று குறிப்பிடப்பட்டுள்ளது.


🔷 2. இந்த குழுவின் உறுப்பினர்கள் யார்?

பொதுவாக:

  • உயர்நீதிமன்ற நீதிபதி (Chairperson)
  • Registrar General
  • State Judiciary Training Directors
  • State Judicial Officers
  • Legal Services Authority Representatives

இந்தக் குழு நீதித்துறை-போலீஸ் ஒருங்கிணைப்பை கண்காணிக்கும்.


🔷 3. இந்த வழக்கில் ஏன் இந்த குழு முக்கியமானது?

உச்சநீதிமன்றம் பல ஆண்டுகளாக:

  • Arrest Guidelines
  • Bail Guidelines
  • Jail Reforms
  • Undertrial Release Mechanisms

பற்றி பல உத்தரவுகள் கொடுத்துள்ளது.

ஆனால் அவை:

❌ எல்லா மாநிலங்களிலும் சரியாக நடைமுறைப்படுத்தப்படவில்லை
❌ சில மாநிலங்கள் குடுத்த தகவல்கள் தவறானவை
❌ சில உயர்நீதிமன்றங்கள் கண்காணிப்பதே இல்லை
❌ monthly reporting இல்லை

இது மிகப் பெரிய நிர்வாகத் தோல்வி என்று SC கருதியது.

அதனால் இந்த “Monitoring Mechanism” மீண்டும் வலியுறுத்தப்படுகிறது.


🔷 4. என்ன தவறுகள் நடந்தன? (Amicus கண்டுபிடித்த முக்கிய பிழைகள்)

1️⃣ சில High Courts
குழு கூட்டமே நடத்தவில்லை

2️⃣ சில High Courts
மாதாந்திர அறிக்கைகள் வாங்கவில்லை

3️⃣ சில மாநிலங்கள்
CBI/Police / Jail Department-ல் இருந்து நிலைமையை பெறவில்லை

4️⃣ சில UT-க்கள்
Affidavits-ஐ deadline-க்கு பிறகே கொடுத்தார்கள்
(எ.கா.: Mizoram, Lakshadweep)

5️⃣ “Model Affidavit” கொடுத்த பிறகும்
புதிய வடிவம் பயன்படுத்தப்படவில்லை

இதனால் நாடு முழுவதும் ஒரே மாதிரியான கண்காணிப்பு இல்லை.


🔷 5. இந்த தீர்ப்பில் உச்சநீதிமன்றம் என்ன உத்தரவிட்டது?

அனைத்து High Courts → மாதந்தோறும் கட்டாய கூட்டம் நடத்த வேண்டும்

  • இதை கடைப்பிடிக்காத உயர்நீதிமன்றங்களுக்கும் எச்சரிக்கை.

போலீஸ் + Prosecution + Judicial Officers → monthly compliance reports

  • அனைவரிடமிருந்தும் நிலைமையை பெற வேண்டும்.

அமைச்சு, மாநிலங்கள், UTs → இந்தக் குழுவின் கீழ் செயல் பட வேண்டும்

  • உத்தரவை மீற முடியாது.

Apex Court future orders கூட இந்த குழுவால் கண்காணிக்கப்பட வேண்டும்

  • இது தொடர்ச்சியான oversight system.

🔷 6. High Courts செய்ய வேண்டிய வேலைகள் (PDF அடிப்படையில்)

  1. மாதாந்திர கூட்டம்
  2. கடந்த உத்தரவுகள் அனைத்தும் பின்பற்றப்பட்டதா என்று சரிபார்த்தல்
  3. மாவட்ட நீதிமன்றங்களின் நிலைமையை கண்காணித்தல்
  4. மாநில போலீஸ் மற்றும் சிறைத்துறையிடமிருந்து அறிக்கை பெறுதல்
  5. Legal Aid Authorities உடன் ஒருங்கிணைப்பு
  6. Undertrial Prisoners நிலைக்கு தனி கவனம்
  7. 41-A Notice, 160 Notice, 175 Notice ஆகியவை எப்படி வழங்கப்படுகின்றன என்பதை audit செய்தல்

🔷 7. இந்த முறை செயல்பட்டால் நாட்டுக்கு என்ன பயன்?

⭐ 1. உச்சநீதிமன்ற உத்தரவுகள் “ஆவணங்களாக அல்ல”, “உண்மையில்” செயல்படும்

⭐ 2. மனித உரிமை மீறல்களை High Courts விரைவில் கண்டறிய முடியும்

⭐ 3. Undertrial Prisoners (UTP) சிறைவாசம் குறையும்

⭐ 4. போலீஸ் வழக்குகளில் transparency & accountability அதிகரிக்கும்

⭐ 5. மாவட்ட நீதிமன்றங்களின் செயல்பாடு மேம்படும்

⭐ 6. Judicial Reforms வேகமாக நடக்கும்

இது நீண்ட காலத்தில்:

“India-wide Structural Judicial Reform Mechanism” ஆகும்.


🔷 8. மிகவும் முக்கியமானது: Deadline

PDF-ன் இறுதியில், Court உத்தரவிட்ட காலக்கெடு:

  • 3 வாரங்களில் அனைத்து High Courts → நடவடிக்கை
  • 4 வாரங்களில் compliance affidavit
  • பின்பற்றாவிட்டால் → கடுமையான விளைவுகள்

Lakshadweep-க்கு கூட:

  • 2 வார கடைசி வாய்ப்பு
  • இல்லையெனில் Chief Secretary நேரில் வர வேண்டும்

SECTION–WISE DEEP EXPLANATION – PART 7

(PDF-ல் அடுத்த முக்கியமான விவாதம்)

UNDERTRIAL PRISONERS (UTPs) – RELEASE MECHANISM

(Personal Bond + AADHAAR Verification System)


🔷 1. முதலில் — UTP என்றால் யார்?

UTP = Undertrial Prisoner
அதாவது:

  • குற்றம் நிரூபிக்கப்படாமல்
  • விசாரணை/நீதிமன்ற நடைமுறைகள் முடியாமல்
  • வழக்கு நடக்கும்போது
    சிறையில் இருப்பவர்கள்.

இந்தவர்கள் தண்டிக்கப்பட்டவர்கள் அல்ல.

இவர்களை unnecessary-ஆக சிறையில் வைப்பது:

  • மனித உரிமை மீறல்
  • சட்டத்திற்கு எதிரானது
  • நிர்பந்த சிறைவாசம் (forced incarceration)

🔷 2. Court கண்டுபிடித்த மிகப் பெரிய பிரச்சினை

Amicus Curiae தெரிவித்தார்:

⚠ பல ஆயிரக்கணக்கான UTPகள்

ஜாமீன் தொகை செலுத்த முடியாததால்
அல்லது
ஜாமீன் விண்ணப்பிக்க தெரியாததால்
சிறையில் நீண்ட ஆண்டுகள் அநியாயமாக இருக்கிறார்கள்.

இது:

❌ வறுமை அடிப்படையிலான பாகுபாடு
❌ Article 21 (Right to Life & Liberty) மீறல்
❌ Criminal Justice System-ன் தோல்வி
❌ Bail = நாடு முழுவதும் ஒரு “Privilege of the Rich”


🔷 3. Amicus Curiae (Siddharth Luthra) பரிந்துரை

Amicus Court-க்கு ஒரு முக்கியமான பரிந்துரையை வைத்தார்:

⭐ பரிந்துரை:

“AADHAAR verification செய்த பிறகு, Personal Bond அடிப்படையில் UTPகளை விடுவிக்கலாம்.”

இதன் பொருள்:

  • வறுமையால் ஒருவர் சிறையில் இருக்க வேண்டாம்
  • bail bond amount தேவையில்லை
  • அடையாளச் சரிபார்ப்பு மட்டும் போதும்
  • Release Order எளிதாக வழங்கலாம்

🔷 4. Personal Bond என்றால் என்ன?

இது:

👉 ‘நான் நீதிமன்றத்தில் வருவேன்’ என்ற நபரின் தனிப்பட்ட உத்தரவாதம்

  • பணம் செலுத்த வேண்டியதில்லை
  • ஒரு தனி surety or guarantor தேவையில்லை
  • Aadhaar card மூலம் அடையாளம் உறுதிப்படுத்தினால் போதும்
  • Judge வெளியேற்ற உத்தரவு பிறப்பிக்கலாம்

இதனால்:

வறிய மக்களுக்கு மிகப் பெரிய நிவாரணம்.


🔷 5. NALSA-வின் பங்கு

NALSA = National Legal Services Authority

NALSA தனது affidavit-ல் கூறியது:

  • Amicus கூறிய பரிந்துரையை தாங்கள் ஆய்வு செய்கிறோம்
  • UTP Personal Bond Model-ஐ nationwide உருவாக்க முடியும் என்று ஏற்கின்றனர்
  • Implementation framework தேவையென கூறினர்

இதனால் நீதிமன்றம்:

👉 இதை அடுத்த விசாரணையில் (18 March 2025)
முக்கிய விவாதப் பொருளாக எடுத்துக்கொள்ளப்படும் என்று அறிவித்தது.


🔷 6. ஏன் இது பெரிய nationwide reform?

இதன் செயல்பாடு:

⭐ 1. Prison Overcrowding 30–40% குறையும்

(UTPs இந்திய சிறைகளில் 65% வரை உள்ளனர்)

⭐ 2. UTPக்கள் மீது உள்ள அநீதிகள் குறையும்

வறுமை → சிறை என்பது ஒழியும்.

⭐ 3. Bail = Basic Right என்பதை உறுதிப்படுத்தும்

“Jail is an exception, Bail is a rule” என்ற கொள்கை நிஜமாகும்.

⭐ 4. Legal Aid System-க்கு national structure உருவாகும்

NALSA role அதிகரிக்கும்.

⭐ 5. Criminal Justice System விரைவாக மாறும்

சிறை வளங்கள் (resources) குற்றவாளிகளுக்கு மட்டுமே செலவழிக்கப்படும்.


🔷 7. Court தற்போது என்ன செய்தது?

✔ Amicus + NALSA → மேலும் கலந்துரையாடவும்

✔ Model for Release on Aadhaar + Personal Bond → தயாரிக்க

✔ அடுத்த விசாரணையில் (18 March 2025) இந்த விஷயத்தை மீண்டும் எடுத்துக்கொள்ள

Court இதைப் பற்றி தீர்ப்பின் ஒரு பகுதியாக எழுதியுள்ளது.


🔷 8. இது நடைமுறையில் எப்படி இருக்கும்? (Practical Model)

(உண்மையில் Court இதையே எதிர்பார்க்கிறது)

1️⃣ சிறைச்சாலையில் உள்ள UTP-க்கு Aadhaar verification
2️⃣ ஜாமீன் விண்ணப்பிக்கத் தெரியாவிட்டாலும், Legal Aid lawyer உதவியுடன்
3️⃣ Court-க்கு Personal Bond report அனுப்பப்படுகிறது
4️⃣ Judge “release on personal bond” உத்தரவு எழுதுகிறார்
5️⃣ சிறை அதிகாரி UTP-யை விடுவிக்கிறார்
6️⃣ Release நிலை Legal Aid + Police + Court system-ல் update செய்யப்படும்
7️⃣ UTP mobile number, address Aadhaar மூலம் உறுதி செய்யப்படும்

இது அனைத்தும் automated/standardized ஆகும்.

SECTION–WISE DEEP EXPLANATION – PART 8

(PDF-ல் இறுதியில் வரும் முக்கியமான பகுதிகள்)

STATES & UNION TERRITORIES – COMPLIANCE ISSUES

(Mizoram, Lakshadweep & மற்ற மாநிலங்களுக்கு SC வழங்கிய கண்டனம் + உத்தரவு)


🔷 1. Court ஏன் மாநிலங்களின் “Compliance” பற்றி தனியாக பேசுகிறது?

இந்த வழக்கு 2022 முதல் தொடர்ந்து நடந்து வருகிறது.
அதில்:

  • Arrest Guidelines
  • Bail Guidelines
  • Notice Procedures
  • UTP Release Mechanisms

பற்றி உச்சநீதிமன்றம் பல உத்தரவுகள் கொடுத்துள்ளது.

ஆனால், அந்த உத்தரவுகளை:

❌ சில மாநிலங்கள் பின்பற்றவில்லை
❌ சில மாநிலங்கள் தாமதமாக அறிக்கைகள் கொடுத்துள்ளன
❌ சில UT-கள் பழைய affidavits-ஐ copy-paste செய்து அனுப்பியுள்ளன
❌ சில High Courts monthly monitoring செய்யவில்லை

இதனால் Court மிகக் கடுமையாக உள்ளது.


🔷 2. Mizoram – மீது Court-ன் கண்டனம்

PDF-ல் Amicus Curiae கூறியது:

  • Mizoram தனது compliance affidavit-ஐ
    deadline-ஐ கடந்த பிறகு தான் தாக்கல் செய்துள்ளது.

Supreme Court:

👉 இதை மிகவும் கடுமையாக எடுத்துக் கொண்டது.
👉 “உத்தரவுகளை நேரத்தில் பின்பற்ற வேண்டும்” என்று எச்சரித்தது.


🔷 3. Lakshadweep – மீது Court-ன் மிகக் கடுமையான எச்சரிக்கை

Lakshadweep செய்த மிகப்பெரிய தவறு:

  • 2023-ல் கொடுத்த பழைய affidavit-ஐ
    மீண்டும் அப்படியே re-file செய்துள்ளது.

இதன் பொருள்:

❌ அவர்கள் எந்த புதிய நடவடிக்கையும் எடுக்கவில்லை
❌ Court உத்தரவுகளை கவனிக்கவில்லை
❌ இந்தியாவின் உச்சநீதிமன்றத்தையே புறக்கணித்தது

இதனால் Supreme Court:

Lakshadweep-க்கு கடைசி வாய்ப்பு (Final Opportunity)

2 வாரங்களில் புதிய, சரியான, முழுமையான Compliance Affidavit தாக்கல் செய்ய வேண்டும்

இல்லையெனில்:

Chief Secretary – Supreme Court-ல் நேரில் வர வேண்டும்

இதுபோன்ற எச்சரிக்கை மிக அரிதானது, இது Court எவ்வளவு கடுமையாக இருக்கிறது என்பதை காட்டுகிறது.


🔷 4. மற்ற States / UT-க்களுக்கு Court கொடுத்த பொது உத்தரவு

  1. அனைத்து மாநிலங்கள்/யூனியன் பிரதேசங்கள்
    • 41-A Notice
    • 160 Notice
    • 175 Notice
      ஆகியவை CrPC/BNSS முறைகளின் படி மட்டுமே வழங்கப்படும் என்று Standing Order வெளியிட வேண்டும்.
  2. 3 வாரங்களில் implementation முடிக்க வேண்டும்
  3. 4 வாரங்களில் compliance affidavit தாக்கல் செய்ய வேண்டும்
  4. Compliance Affidavit அனுப்ப வேண்டிய email id:
    📩 complianceinantil@gmail.com

🔷 5. Court-ன் கடைசி எச்சரிக்கை

உச்சநீதிமன்றம் கூறியது:

“இது இறுதி எச்சரிக்கை. Compliance செய்யவில்லை என்றால்
அடுத்த விசாரணையில் கடுமையான நடவடிக்கை எடுக்கப்படும்.”

இதன் பொருள்:

  • Senior officers-ஐ Court-ல் வரவழைக்கலாம்
  • Contempt (Court அவமதிப்பு) நடவடிக்கை எடுக்கலாம்
  • மாநில அரசின் செயல்முறைகள் மீது நேரடி உத்தரவு விடுக்கலாம்

Supreme Court இந்த வழக்கை மிகுந்த தீவிரத்துடன் கையாளுகிறது.


🔷 6. Routine Deadlines PDF-ல் எவ்வாறு கூறப்பட்டுள்ளது?

3 வாரங்களுக்குள் — அனைத்து உத்தரவுகளும் நடைமுறைப்படுத்தப்பட வேண்டும்
4 வாரங்களுக்குள் — Affidavits அனுப்ப வேண்டும்
அடுத்த விசாரணை:
📅 18 மார்ச் 2025 – 2 PM

இந்த தேதியில்:

  • Personal Bond Release System
  • Aadhaar Verification Model
  • States compliance review

மீண்டும் விசாரிக்கப்படும்.


🔷 7. Court’s tone (PDF-ல் தெளிவாக தெரிவது)

இந்த வழக்கின் இறுதி பகுதியில் Court மிகத் தெளிவாக அறிவுறுத்துகிறது:

  • “முடிவு செய்யப்பட்ட உத்தரவுகள் மீறப்படக்கூடாது”
  • “நேரம் தாழ்த்துதல் பொறுப்பிழப்பு”
  • “மாநிலங்களால் சட்டத்தை மதிக்க வேண்டும்”

இந்த மொழியைப் பார்த்தால் Court:

⭐ நாட்டின் arrest–bail–investigation system-ஐ முழுமையாக சீரமைக்கத் தொடங்கியுள்ளது.

⭐ இது ஒரு nationwide criminal justice reform transition ஆகும்.


SECTION–WISE DEEP EXPLANATION – PART 9

FINAL DIRECTIONS OF THE SUPREME COURT

(PDF-இன் இறுதி பகுதியில் Court வழங்கிய முழுமையான உத்தரவுகள்)

இவைதான் இந்த தீர்ப்பின் “முடிவுச் சொல்” —
அனைத்து மாநிலங்களும் / UT-களும் / உயர்நீதிமன்றங்களும்
கட்டாயமாக பின்பற்ற வேண்டும்.


🔶 1. WhatsApp / Electronic Notice – முழுமையான தடை

Court மிகத் தெளிவாக கூறுகிறது:

🚫 “Section 41-A CrPC / Section 35 BNSS Notices

WhatsApp, e-mail, SMS, electronic mode மூலம்
அனுப்பக்கூடாது.”

இதன் காரணம்:

  • Statutory mode (CrPC Chapter VI) → மட்டுமே செல்லுபடியாகும்
  • Electronic mode → சட்டத்தில் அனுமதி இல்லை
  • Judicial safeguards → electronic messaging-ல் கிடைக்காது

இதனால்:

👉 WhatsApp notice = INVALID
👉 Electronic notice = ILLEGAL

மேலும்:

✔ அனைத்து State / UTகளும்

புதிய Standing Order
நாட்டின் முழுவதும் வெளியிட வேண்டும்.


🔶 2. Delhi High Court Guidelines – இந்தியா முழுவதும் கட்டாயம்

Standing Order உருவாக்கும்போது:

1️⃣ Rakesh Kumar vs Vijayanta Arya (DCP)
2️⃣ Amandeep Singh Johar vs State (NCT Delhi)

இரண்டு தீர்ப்புகளின் விதிகளையும்
முழுவதும் பின்பற்ற வேண்டும்.

உச்சநீதிமன்றம் ஏற்கனவே 2022-ல்
இந்த இரண்டு தீர்ப்புகளையும் உறுதி செய்துவிட்டது.


🔶 3. Section 160 (Witness Notice) & Section 175 (Documents Summons)

Court கூறியது:

❗ இந்த Notice-களும்

WhatsApp அல்லது Electronic mode வழியாக
கொடுக்கக்கூடாது.

✔ Section 160 (Witness Summons)

✔ Section 175 (Document/Record Summons)
✔ Section 179 BNSS / Section 195 BNSS

எல்லாவற்றும்
CrPC / BNSS prescribe செய்த
physical mode-ல் மட்டுமே வழங்கப்பட வேண்டும்.

இதற்கும்
சிறப்பு Standing Order
State / UT-களில் வெளியிட வேண்டும்.


🔶 4. High Court Monitoring Committee – Monthly Meetings Mandatory

உயர்நீதிமன்றங்களில் உள்ள:

“Committee for Ensuring the Implementation of Supreme Court Directions”

இந்தக் குழு:

✔ MONTHLY MEETING நடத்த வேண்டும்

✔ Police, Prosecution, District Courts compliance review செய்ய வேண்டும்

✔ அனைத்து பழைய + புதிய Supreme Court உத்தரவுகளின் செயல்பாட்டை கண்காணிக்க வேண்டும்

✔ மாதாந்திர அறிக்கைகளை (Monthly reports) பெற வேண்டும்

Court இங்கு புதிய கண்டிப்பான உத்தரவு வழங்கியுள்ளது.


🔶 5. Mizoram & Lakshadweep – கடும் Warning

🔸 Mizoram

  • Deadline-ஐ மீறி late compliance affidavit அளித்தது → Court allowed but warned.

🔸 Lakshadweep

  • 2023 affidavit-ஐ copy செய்து மீண்டும் அனுப்பியது → மிகக்கடுமையான தவறு

அதனால் Court:

⚠ “Lakshadweep-க்கு கடைசி வாய்ப்பு”

2 வாரத்தில் புதிய affidavit தாக்கல் செய்ய வேண்டும்

⚠ இல்லையெனில் Chief Secretary — Supreme Court-ல் நேரில் வர வேண்டும்

இது மிகவும் கடுமையான உத்தரவு
(மிக few occasions-ல் மட்டுமே Court இவ்வாறு அழைக்கிறது).


🔶 6. National-Level Time Schedule (Strict Deadlines)

3 வாரங்கள்

All States/UTs & High Courts →
Standing Orders + Monitoring + Notice changes
நடைமுறைப்படுத்த வேண்டும்

4 வாரங்கள்

Compliance Affidavit
இந்த email-க்கு அனுப்ப வேண்டும்:

📩 complianceinantil@gmail.com

✔ Deadline-ஐ பின்பற்றாவிட்டால்

Court கூறுகிறது:

“Appropriate consequences will follow.”

அதாவது:

  • Contempt
  • Senior officials personal appearance
  • Directions under Article 142

எல்லாம் சாத்தியம்.


🔶 7. Issue (i) — Aadhaar-Based UTP Release (Personal Bond System)

இது மிக முக்கியமான விவாதப் பொருள்.

Court கூறுகிறது:

✔ இந்த விஷயம் அடுத்த விசாரணையில் தனியாக எடுத்துக்கொள்ளப்படும்

✔ Amicus Curiae + NALSA இணைந்து Model Framework உருவாக்க வேண்டும்

✔ இது Nationwide UTP release method ஆக மாறக்கூடியது

✔ இது Prison overcrowding-ஐ பெரிதும் குறைக்கும்

இதனால் இது “future direction pending” என Court கூறியுள்ளது.


🔶 8. Next Hearing Date (Very Important)

📅 18 March 2025 — 2 PM

அந்த நாளில்:

  • UTP Personal Bond System
  • Aadhaar Verification Model
  • State/UT Compliance
  • High Court Monitoring Reports

எல்லாம் பரிசீலிக்கப்படும்.

SECTION–WISE DEEP EXPLANATION – PART 10

OVERALL LEGAL IMPACT OF THE JUDGMENT

(இந்த தீர்ப்பு இந்தியா முழுவதும் என்ன மாற்றங்களை உண்டாக்குகிறது?)

இந்தப் பகுதி PDF-ல் நேராக தனிப் பெயராக வரவில்லை,
ஆனால் Court கொடுத்த உத்தரவுகள் + Amicus observations அடிப்படையில்
இதன் “நாடு முழுமைக்கான தாக்கம்” தெளிவாகத் தெரிகிறது.


🔶 1. WhatsApp Notice Culture – முழுமையாக அழிக்கப்படுகிறது

இந்தத் தீர்ப்பின் மிகப் பெரிய national impact:

❌ “WhatsApp notice”

❌ “Forwarded 41A notice”

❌ “E-mail summons”

❌ “Screenshot summons”

இவைகள் அனைத்தும் முழுமையாக சட்டவிரோதம்.

இது நாடு முழுவதும்:

  • Police misuse குறையும்
  • Fake summons culture முடியும்
  • Citizens மீது unnecessary harassment நிற்கும்

யாரும்:

👉 “Sir, notice அனுப்பிட்டோம் WhatsApp-ல”
என்று சொல்ல முடியாது.


🔶 2. Police Accountability – மிக அதிகம் உயர்கிறது

இந்த உத்தரவு:

  • Section 41A
  • Section 160
  • Section 175
  • BNSS Section 35
  • BNSS Section 195

என அனைத்து statutory notices-க்கும்
physical service கட்டாயமாக்குகிறது.

இதனால்:

✔ ஒவ்வொரு notice-க்கும் பத்திர பதிவு இருக்கும்

✔ “served” என்று பொய்மையாக பதிவு செய்ய முடியாது

✔ பெண்கள் / குழந்தைகள் / vulnerable persons மீது harassment குறையும்

✔ Police transparency அதிகரிக்கும்

இது Police Behaviour Reform-ல் மிகப் பெரிய படி.


🔶 3. High Courts Monthly Supervision – தேசிய அளவில் கண்காணிப்பு தொடங்குகிறது

இந்த உத்தரவு High Courts-ஐ “supervising authority” ஆக்குகிறது.

இதன் விளைவு:

⭐ District SP + DSP + DSP-Prosecution

→ High Court-ற்கே நேரடியாக monthly account கொடுக்க வேண்டும்.

இதனால்:

  • Lower-level police arbitrary actions குறையும்
  • Bail / arrest guidelines சரியாக பின்பற்றப்படும்
  • Courts-க்கு ground-level updates கிடைக்கும்

இந்த மெக்கானிசம் இந்தியா முழுவதும் real-time monitoring system உருவாக்குகிறது.


🔶 4. Undertrial Prisoners (UTP) – Nationwide Human Rights Reform

Amicus + NALSA இணைப்பு மூலம் Court உருவாக்கும் புதிய model:

⭐ Aadhaar Verified Personal Bond Release System
இது அமலானால்:

✔ ஆயிரக்கணக்கான வறிய UTPக்கள் உடனே விடுதலை பெறுவார்கள்

✔ Jail overcrowding குறையும்

✔ Bail = Constitutional Right என்பதை நடைமுறையில் கொண்டு வரும்

✔ Poor vs Rich inequality குறையும்

இது இந்திய சிறைச்சாலைகளின் வரலாற்றில் மிகப்பெரிய மாற்றம்.


🔶 5. Legal Aid System – மிகப் பெரிய வளர்ச்சி

NALSA-க்கும் புதிய தேசிய பொறுப்பு கிடைக்கிறது:

  • UTP release model
  • Personal bond verification
  • Aadhaar-based confirmation
  • National release framework
  • State-level legal aid courts coordination

இதனால்:

⭐ Legal Aid → “real help”, not “paper help”

⭐ வறிய மக்களுக்கு access to justice அதிகரிக்கும்


🔶 6. India-wide Uniformity in Criminal Procedure

இந்த தீர்ப்பு:

North–South, East–West differences அனைத்தையும் சரி செய்கிறது.

எங்கும் ஒரே மாதிரியான நடைமுறை:

  • ஒரே Notice format
  • ஒரே service method
  • ஒரே police accountability
  • ஒரே monthly review system
  • ஒரே UTP release mechanism

இது BNSS 2023 அமல்படுத்துவதற்கான மிகப் பெரிய முன்னோடி.


🔶 7. Judges, Police, Prosecution – மூன்றும் ஒரே கட்டுப்பாட்டின் கீழ்

உயர்நீதிமன்ற Monitoring Committees காரணமாக:

✔ Police → High Court-க்கு monthly report

✔ Prosecution → High Court supervision

✔ District Courts → High Court review

இதன் விளைவு:

👉 Criminal Justice System = integrated + supervised + accountable.


🔶 8. Lakshadweep & Mizoram Warning – National Message

Court கொடுத்த கடுமையான எச்சரிக்கை
மற்ற அனைத்து மாநிலங்களுக்கும் ஒரு warning:

“Supreme Court உத்தரவுகளை பின்பற்றாதால்,

Chief Secretary கூட Court-ல் வர வேண்டிய நிலை வரும்.”

இது nationwide strict compliance-ஐ உறுதி செய்யும்.


PART 10 — Summary in One Line

இந்த தீர்ப்பு இந்தியாவின் arrest–bail–investigation முழு அமைப்பையே
நாடு முழுவதும் ஒரே தரத்தில், சட்டபூர்வமாக, கண்காணிப்பு கண்காணிப்புடன் செயல்பட வைக்கும்
மிகப் பெரிய criminal justice reform ஆகும்.

PART 11 — EXAM-READY NOTES (ONE-PAGE STUDY SHEET)

(UPSC, TNPSC, LLB, Judiciary, CLAT, UGC-NET — அனைத்திற்கும் பயனாக இருக்கும் சுருக்கம்)


🔶 CASE NAME:

Satender Kumar Antil v. CBI (2025 SCC Onwards)
Date: 21 January 2025
Coram: Supreme Court of India


🔶 ISSUE:

Police Notice (41A/160/175 CrPC & 35/195 BNSS) – WhatsApp/E-Mail மூலம் அனுப்புவது செல்லுமா?
No. Completely illegal.


🔶 KEY HOLDINGS (MOST IMPORTANT POINTS)

⭐ 1. WhatsApp / Digital Notice = INVALID

  • 41A CrPC, 160 CrPC, 175 CrPC Notice
  • BNSS Section 35 & 195 Notice
    ✔ Physical mode only
    ✘ WhatsApp / Email / SMS not allowed

⭐ 2. Delhi High Court Guidelines = Pan-India Mandatory

  • Rakesh Kumar v. Vijayanta Arya
  • Amandeep Singh Johar v. State
    Supreme Court: These guidelines MUST be adopted by every State/UT.

⭐ 3. High Courts MUST Monitor Police

Every High Court must:

  • Form a Monitoring Committee
  • Conduct monthly meetings
  • Review arrest/bail/notice compliance
  • Collect monthly reports from:
    ✔ Police
    ✔ Prosecution
    ✔ District Courts

This is compulsory.


⭐ 4. UTP Release – Personal Bond + Aadhaar Verification Model

Supreme Court examining a new national system:

  • Aadhaar-based identification
  • Personal bond release instead of surety
  • Aim: Reduce UTP population
  • NALSA + Amicus to present a model

Huge reform for Indian prisons.


⭐ 5. Lakshadweep – Strongest Warning

  • Submitted old affidavit from 2023 again → Court angry
  • Given 2 weeks final chance
  • Else Chief Secretary must appear personally

⭐ 6. Mizoram – Late Filing Warning

  • Filed affidavit after deadline
  • Allowed, but warned strictly.

⭐ 7. Strict Deadlines

  • 3 weeks → Implement Standing Orders
  • 4 weeks → File Compliance Affidavit
  • Email: complianceinantil@gmail.com
  • Non-compliance → “Appropriate consequences”

⭐ 8. Section 532 BNSS (Electronic Trials)

  • Court can use VC & electronic mode
  • BUT this does NOT allow electronic Notices
  • Clear legal distinction.

⭐ 9. Citizen Rights Boosted

This judgment protects fundamental rights:

  • No illegal arrests
  • No fake/WhatsApp summons
  • Protection from arbitrary police action
  • Fair procedure under Article 21

⭐ 10. Police Accountability Increased

  • Notice service record must be maintained
  • Officers cannot claim “Forwarded WhatsApp notice”
  • Strict traceability required.

🔶 IMPORTANT SECTIONS TO REMEMBER

LawSectionPurposeCourt’s Holding
CrPC 197341ANotice for appearance (Accused)WhatsApp notice invalid
160Witness summonsMust be physical
175Document/Record summonPhysical only
BNSS 202335Equivalent of 41AElectronic mode NOT allowed
195Equivalent of 175Not electronic
532Electronic trialsBut NOT electronic notice

🔶 EXAM-READY ONE-SENTENCE SUMMARY

“Physical Notice = Mandatory. WhatsApp Notice = Illegal. High Courts must strictly monitor compliance. UTP release reform coming soon.”


🔶 NEXT HEARING:

18 March 2025 – 2 PM
(Review of Personal Bond Model + State compliance)

Quiz about the Supreme Court Judgement of Satender_Kumar_Antil_vs_Central_Bureau_Of_Investigation_on_21_January_2025 (1)Download

Question 1 of 50

1. 41A Notice எந்த வகையில் வழங்கப்பட வேண்டும்?

2. Section 41A Notice அனுப்ப WhatsApp பயன்படுத்துவது சட்டப்படி செல்லுமா?

3. BNSS Section 35 CrPC பிரிவுக்கு இணையானது?

4. Section 160 Notice யாருக்கு வழங்கப்படுகிறது?

5. Section 160 Notice கொடுக்கப்படும் முறை?

6. Section 175 CrPC Notice என்றால் என்ன?

7. Section 175/195 BNSS Notice WhatsApp மூலம் அனுப்பலாமா?

8. Supreme Court எந்தக் Guidelines-ஐ India-wide mandatory ஆக்கியது?

9. எந்த தீர்ப்புகள் Standing Order உருவாக்க கட்டாயம்?

10. High Court Monitoring Committee செய்ய வேண்டியது?

11. Supreme Court எந்த மாநிலத்துக்கு கடுமையான எச்சரிக்கை கொடுத்தது?

12. Lakshadweep எதை தவறாக செய்தது?

13. Lakshadweep Chief Secretary எப்போது Court-ல் வர வேண்டும்?

14. Mizoram-க்கு Court ஏன் எச்சரிக்கை கொடுத்தது?

15. Compliance Affidavit அனுப்ப வேண்டிய email?

16. அடுத்த விசாரணை தேதி?

17. Section 532 BNSS என்ன அனுமதிக்கிறது?

18. 532 BNSS Notice அனுப்ப அனுமதிக்குமா?

19. UTP என்றால்?

20. UTP releaseக்கு Amicus பரிந்துரை?

21. Personal Bond என்றால்?

22. Personal Bond-க்கு என்ன தேவையில்லை?

23. Electronic Notice culture பற்றி Court என்ன சொன்னது?

24. Section 41A Notice யாருக்காக?

25. Section 160 Notice பெண்களுக்கு?

26. High Courts monthly report யாரிடமிருந்து பெற வேண்டும்?

27. Supreme Court உத்தரவை பின்பற்றாததால்?

28. 41A Notice அனுப்ப எந்த chapter முக்கியம்?

29. High Court Committee பெயர்?

30. BNSS எந்த வருடத்தில் வந்தது?

31. Supreme Court யாரிடம் இருந்து video presentation பெற்றது?

32. Notices க்கு physical mode ஏன்?

33. WhatsApp notice-ல் என்ன ப்ரோப்ளம்?

34. BNSS Section 195 எதற்கானது?

35. High Courts எந்த வழக்கையும் ஒவ்வொரு மாதமும் பரிசோதிக்க வேண்டும்?

36. UTP population குறைக்க Court என்ன செய்கிறது?

37. Notice physical service முறை அல்லாதது?

38. Court இந்த உத்தரவை எந்த அளவில் செயல்படுத்த சொன்னது?

39. Compliance affidavit எத்தனை வாரங்களில்?

40. Standing Orders எத்தனை வாரங்களில்?

41. Proof of service என்ன இருக்க வேண்டும்?

42. Supreme Court எந்த Section-ஐ cite செய்து electronic notice தவறு என்றது?

43. Police தவறாக WhatsApp Notice அனுப்பினால்?

44. High Court failure to monitor?

45. Aadhaar verification ஏன் முக்கியம்?

46. Amicus Curiae பெயர்?

47. Notice invalid ஆனால்?

48. Section 41A Notice தவறாக வழங்கினால்?

49. Court இந்த உத்தரவை எதற்காக கொண்டு வந்தது?

50. இந்த தீர்ப்பின் மிகப் பெரிய தேசிய விளைவு?

குறிப்பு: இந்த தளத்தில் வழங்கப்படும், செய்திகள், ஆணைகள், தீர்ப்புகள், சட்டங்கள், வழக்கறிஞர்களின் விபரங்கள் யாவும், தங்களின் சுய பரிசோதனைக்கு உட்பட்டவை.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Related Post

Judgement – Lalita Kumari vs Govt. of U.P. WRIT PETITION (CRIMINAL) NO. 68 OF 2008. (Eng-Pdf, Tam-Pdf, Tam Exp, Quiz)Judgement – Lalita Kumari vs Govt. of U.P. WRIT PETITION (CRIMINAL) NO. 68 OF 2008. (Eng-Pdf, Tam-Pdf, Tam Exp, Quiz)

ஒலி வடிவில் கேட்க >>🔊 Listen to this (ஆங்கிலம் தெரியாதவர்கள் மொழிமாற்று பொத்தானை பயன்படுத்தவும்) Views: 73 Lalita Kumari vs Govt. of U.P. – எளிய தமிழ் விளக்கம் (பகுதி 1) Lalita Kumari vs Govt.

Judgement – Lalita Kumari vs Govt.Of U.P.& Ors on 12 November, 2013Judgement – Lalita Kumari vs Govt.Of U.P.& Ors on 12 November, 2013

ஒலி வடிவில் கேட்க >>🔊 Listen to this (ஆங்கிலம் தெரியாதவர்கள் மொழிமாற்று பொத்தானை பயன்படுத்தவும்) Views: 7 குறிப்பு: இந்த தளத்தில் வழங்கப்படும், செய்திகள், ஆணைகள், தீர்ப்புகள், சட்டங்கள், வழக்கறிஞர்களின் விபரங்கள் யாவும், தங்களின் சுய பரிசோதனைக்கு உட்பட்டவை.

Judgement-Mihir Rajesh Shah v. State of Maharashtra & Another, 2025 INSC 1288Judgement-Mihir Rajesh Shah v. State of Maharashtra & Another, 2025 INSC 1288

ஒலி வடிவில் கேட்க >>🔊 Listen to this (ஆங்கிலம் தெரியாதவர்கள் மொழிமாற்று பொத்தானை பயன்படுத்தவும்) Views: 28 “CRIMINAL APPEAL NO. 2195 OF 2025 – MIHIR RAJESH SHAH vs STATE OF MAHARASHTRA & ANOTHER”

வாரண்ட் பாலா எழுதிய புத்தகங்களை 100 நாட்களுக்கு, ரூ:100 கட்டணம் செலுத்தி, படித்து நீங்களும் சட்ட வல்லுநர் ஆகலாம். விபரங்களுக்கு இந்த யூடுயூப் சேனலை பாருங்கள். (விரைவில்)