⭐ சாதாரண தமிழில் – முழு தீர்ப்பின் சுருக்கமான விளக்கம்
இந்த வழக்கு, முன்பு உச்சநீதிமன்றம் வழங்கிய பிறப்பிக்கப்படும் உத்தரவுகளை (Arrest/Bail Guidelines) மாநிலங்கள், யூனியன் பிரதேசங்கள், மற்றும் உயர்நீதிமன்றங்கள் சரியாக செயல்படுத்துகிறார்களா என்பதை கண்காணிப்பதற்கானது.
இந்த விசாரணையில், Amicus Curiae (சித்தார்த் லுத்ரா) அனைத்து மாநிலங்கள், UT-கள், உயர்நீதிமன்றங்கள் தாக்கல் செய்த “Compliance Reports” அடிப்படையில் மூன்று முக்கிய பிரச்சினைகளை நீதிமன்றத்துக்கு வைத்தார்.
1. முதலில் — ஆய்வு பொருள்:
மூன்று முக்கிய பிரச்சினைகள்:
(1) சிறையில் உள்ள Undertrial Prisoners (UTPs) விடுதலை (Personal Bond)
- பலர் ஜாமீன் கோராமல் சிறையில் இருப்பதால்,
அவர்களின் AADHAAR சரிபார்ப்பு செய்து,
Personal Bond மூலம் விடுதலையளிக்க வழி செய்ய வேண்டும். - இதை எப்படி செயல்படுத்துவது என்பதை NALSA உடன் ஆலோசிக்க Amicus நேரம் கேட்டார்.
- இது அடுத்த விசாரணையில் மீண்டும் பார்க்கப்படும்.
(2) Section 41-A CrPC / Section 35 BNSS – Notice வழங்கும் முறை
எளிய விளக்கம்:
41-A என்ற பிரிவு, “குற்றச்சாட்டு செய்யப்பட்ட நபருக்கு விசாரணைக்காக வர Notice கொடுக்குதல்” குறித்தது.
பிரச்சனை:
- சில மாநிலங்களில் போலீசார் WhatsApp, SMS, e-mail மூலம் இந்த Notice-ஐ அனுப்புகிறார்கள்.
- இது சட்டத்தில் வராத முறை.
ஏன் WhatsApp notice செல்லாது?
- CrPC / BNSS சட்டத்தில் Notice கொடுக்கும் முறை மிகவும் தெளிவாக குறிப்பிடப்பட்டுள்ளது.
- அதில் WhatsApp, email போன்றவை இல்லை.
- Delhi High Court இரண்டு தீர்ப்புகளிலும் (Rakesh Kumar case, Amandeep Singh Johar case)
WhatsApp notice → Invalid என்று கூறியுள்ளது. - உச்சநீதிமன்றமும் அதை 2022-ல் உறுதி செய்துள்ளது.
அதனால்:
👉 WhatsApp / e-mail Notice → சட்டப்படி செல்லாது
👉 கைமாற்று / நேரடி சரிபார்ப்புடன் Notice கொடுக்க வேண்டும்
(3) High Courts – உத்தரவு அமலாக்கக் குழு:
- உயர்நீதிமன்றங்களில் “Apex Court Decisions Implementation Committee” உள்ளது.
- இந்த குழு மாதாந்திரமாக கூட்டம் நடத்த வேண்டும்.
- கீழ்மட்ட நீதிமன்றங்கள் & போலீஸ் உத்தரவுகளை சரியாக செயல்படுத்துகிறார்களா என்பதை கண்காணிக்க வேண்டும்.
- சில மாநிலங்களில் இது நடைபெறவில்லை.
அதனால்:
👉 High Courts → மாதந்தோறும் கூட்டம் கட்டாயம்
⭐ 2. உச்சநீதிமன்றம் வழங்கிய முக்கிய உத்தரவுகள்
(a) 41-A / 35 BNSS Notice – WhatsApp முறையில் கொடுக்கத் தடை
- மாநிலங்கள், UT-களின் போலீசு துறைக்கு புதிய Standing Order கொடுக்க வேண்டும்.
- அதில்:
✔ WhatsApp / electronic service → உடனடியான தடை
✔ சட்டத்தில் உள்ள வழி (CrPC Chapter VI) → அதே வழி மட்டும்
(b) Delhi High Court வழிகாட்டுதல்களை தேசிய அளவில் கடைப்பிடிக்க வேண்டும்
Standing Order உருவாக்கும்போது இரண்டு தீர்ப்புகளை தவறாமல் பின்பற்ற வேண்டும்:
- Rakesh Kumar vs Vijayanta Arya
- Amandeep Singh Johar vs State (NCT Delhi)
(c) Section 160 CrPC / 179 BNSS – சாட்சி அழைப்பு Notice
- சாட்சிகள் அல்லது பிற நபர்களுக்கு வழங்கும் Notice-களும்
சட்டத்தில் உள்ள முறையில் மட்டும் வழங்கப்பட வேண்டும். - WhatsApp/e-mail முறையில் அனுமதி இல்லை.
(d) High Courts – மாதாந்திர கூட்டம் கட்டாயம்
- ஒவ்வொரு மாதமும் கூட்டம் நடத்தி
கீழ்நிலை நீதிமன்றங்கள் & போலீஸ் தொகுதிகள் எவ்வாறு செயல்படுகின்றன என்பதை பார்வையிட வேண்டும். - மாதாந்திர அறிக்கை பெற வேண்டும்.
(e) Mizoram & Lakshadweep மீது கடுமையான எச்சரிக்கை
- Mizoram → தாமதமாக தகவல் தாக்கல்
- Lakshadweep → பழைய affidavit-ஐ மீண்டும் தாக்கல் செய்தது
Lakshadweep-க்கு கடைசி வாய்ப்பு:
- 2 வாரங்களில் புதிய Compliance Affidavit தாக்கல் செய்ய வேண்டும்
- இல்லையெனில் → Chief Secretary நேரில் நீதிமன்றத்தில் வர வேண்டும்
3. அடுத்த செயல்பாடுகள் (Timeline):
- High Courts, States, UTs → 3 வாரங்களில் உத்தரவுகளை செயல்படுத்த வேண்டும்
- 4 வாரங்களில் Compliance Affidavit →
Email: complianceinantil@gmail.com
அனைவரும் நேரத்துக்குள் Amicus-க்கு அறிக்கை அனுப்ப வேண்டும்.
இல்லையெனில் → கடும் நடவடிக்கை இருக்கும்.
4. அடுத்த விசாரணை தேதி:
📅 18 மார்ச் 2025 – 2 PM
(UTP Release on Aadhaar Personal Bond மீண்டும் எடுத்துக் கொள்ளப்படும்)
⭐ முழு தீர்ப்பின் முக்கிய கருத்து – ஒரு வரியில்
“WhatsApp notice செல்லாது; CrPC/BNSS-ல் கூறிய முறையில் மட்டுமே போலீசார் Notice வழங்க வேண்டும். High Courts அனைத்தும் மாதந்தோறும் கண்காணிப்பு கூட்டம் நடத்த வேண்டும்.”
⭐ SECTION-WISE DEEP EXPLANATION – PART 1
( PDF-ல் முதலில் விவாதிக்கப்படும் பிரிவு )
SECTION 440 CrPC, 1973
(புதிய சட்டத்தில்: SECTION 484 BNSS, 2023)
🔶 இந்த பிரிவு என்ன சொல்லுகிறது? (சுருக்கமாக)
Section 440 CrPC என்பது ஜாமீன் தொகை (Bail Bond Amount) மற்றும்
அதை குறைக்க / மாற்றிக்கொள்ளும் அதிகாரம் குறித்தது.
இதன் முக்கிய நோக்கம்:
- ஜாமீன் தொகை யாருக்கும் அதிக சுமையாக இருக்கக் கூடாது
- குற்றசாட்டு செய்யப்பட்டவர் தொகையால் சிறையில் சிக்கிக் கொள்ளக் கூடாது
- நபரின் சொத்து நிலை, வறுமை, பணம் செலுத்த இயலாமை ஆகியவை கவனிக்கப்பட வேண்டும்
புதிய BNSS 2023-ல் இது Section 484 என மாற்றப்பட்டுள்ளது — ஆனால் கருத்து அதே.
🔶 இந்த வழக்கில் இது ஏன் குறிப்பிடப்பட்டது?
Amicus Curiae (சித்தார்த் லுத்ரா) தெரிவித்தது:
- பல Undertrial Prisoners (UTPs)
ஜாமீன் தொகை குறைக்க Section 440 CrPC விண்ணப்பிப்பதில்லை - காரணம்:
- சட்ட அறிவு இல்லாமை
- சட்ட உதவி கிடையாது
- ஆவணங்கள் இல்லை
- குடும்பம் உதவ முடியாது
இந்தச் சிறைவாசிகள் சின்ன குற்றங்களில் இருந்தும் சிறைக்கு உள்ளேயே நீண்ட நாட்கள் இருக்கிறார்கள்.
அதனால் Amicus பரிந்துரைத்தார்:
✔ AADHAAR சரிபார்ப்பு மட்டும் செய்து, Personal Bond-ல் UTP-களை வெளிவிடலாம்
இது மிகவும் முக்கியமான மாற்றுத்திறன் கொண்ட பரிந்துரை.
NALSA இதை ஆய்வு செய்ய ஒப்புக் கொண்டுள்ளது.
🔶 Personal Bond என்றால் என்ன?
👉 பணம் செலுத்தாமல், “நான் கேரண்டி” என்று எழுதி கையொப்பம் செய்வது.
அதாவது:
- எந்த தொகையும் Court-க்கு செலுத்த வேண்டாம்
- அடையாள ஆவணம் (AADHAAR) வரிசையில் சேமிக்கப்படும்
- நீதிமன்றத்தில் வருவேன் என்று உத்தரவாதம் அளிக்க வேண்டும்
இது Poverty Neutral Bail System.
🔶 Court-ன் கருத்து:
உச்சநீதிமன்றம் இதை மிகவும் முக்கியமான பிரச்சினை என்று கருதி:
- Amicus உள்ளிட்டவர்களுடனான ஆலோசனை பூர்த்தியாகவில்லை
- எனவே இது அடுத்த விசாரணையில் தனித்த பிரிவாக எடுக்கப்படும்
- நாடு முழுவதும் UTP விடுதலை முறையை மாற்றும் வாய்ப்பு மிக உயர்ந்தது
🔶 Judicial Impact (நடைமுறை விளைவு)
இந்த Section-ன் சரியான செயல்பாடு → சிறை நெரிசல் (Prison Overcrowding) குறையும்
காரணம்:
- ஆறுதல் அளிப்பது போல சில ஆயிரக்கணக்கான கைதிகள்
(சின்ன குற்றங்களில்)
ஜாமீன் தொகை செலுத்த முடியாததால்
சிறையில் அடைக்கப்பட்டிருக்கிறார்கள் - Section 440/484 சரியாக பயன்படுத்தினால்:
✔ Personal bond →
✔ No financial burden →
✔ Fast release of poor prisoners
🔶 இந்த Section-யை Court ஏன் முக்கியமாக எடுத்தது?
- இது ஒரு சமூக நீதி பிரிவு (Social Justice tool)
- வறுமையால் ஒருவர் சிறையில் இருக்கக் கூடாது
- நீதிமன்றம் சமனின்மை நீக்க வேண்டும்
- NALSA + Prisons + Legal Aid → தேசிய அளவிலான அமைப்பு மாற்றம் கிடைக்கலாம்
⭐ SECTION–WISE DEEP EXPLANATION – PART 2
(PDF-ல் அடுத்து விவாதிக்கப்பட்ட முக்கிய பிரிவு)
SECTION 41-A CrPC, 1973
(புதிய சட்டத்தில் — SECTION 35 BNSS, 2023)
“Notice of Appearance before Police Officer”
🔷 1. இந்த பிரிவு எதற்காக உருவாக்கப்பட்டது?
முன்பு:
- போலீஸ் ஒரு நபரை சின்ன குற்றத்திற்கும் உடனே கைது செய்து விடும்
- தேவையில்லாத கைதுகள் அதிகம்
- மனித உரிமை மீறல்
அதனைத் தடுக்க:
👉 41-A CrPC அறிமுகமானது
இதன் அடிப்படை கொள்கை:
“கைது ஒரு விதிவிலக்கு; Notice மூலம் வரவழைப்பது சாதாரண நடைமுறை.”
🔷 2. Section 41-A என்ன சொல்கிறது? (Simple Explanation)
• போலீஸ் ஒரு நபரை விசாரணைக்கு அழைக்கவேண்டுமென்றால்
→ முதலில் Notice கொடுக்க வேண்டும்
• அந்த Notice-ல்:
- குற்ற எண்
- குற்றம் எது
- எப்போது, எங்கே வர வேண்டும்
- எந்த அதிகாரி முன் வர வேண்டும்
- வரவில்லை → என்ன விளைவுகள்
எல்லாம் தெளிவாக எழுதப்பட வேண்டும்.
🔷 3. சட்டப்படி Notice எப்படி கொடுக்க வேண்டும்?
CrPC Chapter VI-ல் சொல்லப்பட்ட முறைப்படி:
✔ நேரடியாக கையில் கொடுக்கும் (Personal Service)
✔ அவரது வீடு/வேலை இடத்தில் கையொப்பம் பெற்று கொடுக்கும்
✔ அஞ்சல் / Registered Post மூலம் அனுப்புவது
✔ அதிகாரபூர்வ கையொப்பம் (Authorised Signature) அவசியம்
இதுவே ஒரே செல்லுபடியாகும் முறை.
🔷 4. இந்த வழக்கில் ஏற்பட்ட பிரச்சினை என்ன?
Amicus Curiae (சித்தார்த் லுத்ரா) நீதிமன்றத்திடம் கூறினார்:
- பல மாநிலங்களில்
போலீஸ் அதிகாரிகள்
WhatsApp, e-mail, SMS, Social Media மூலம் Notice அனுப்புகிறார்கள் - விசாரணைக்குவராத நபர்களுக்கு
எந்த நடவடிக்கையும் எடுக்கவில்லை
இந்த நடைமுறை:
❌ சட்ட விரோதம்
❌ CrPC/BNSS-இல் இல்லை
❌ மனித உரிமை மீறல்
❌ போலீசுக்கு தவறான அனுகூலம்
🔷 5. எந்த மாநிலம் மிகவும் தவறாக நடந்தது?
Amicus குறிப்பிட்டார்:
- Haryana DGP வெளியிட்ட Standing Order (26.01.2024) —
WhatsApp மூலம் 41-A Notice அனுமதி வழங்கியது.
இது நேரடியாக சட்டத்திற்கு எதிரான உத்தரவு.
🔷 6. முன்னாள் நீதிமன்ற தீர்ப்புகள் என்ன சொல்கின்றன?
உச்சநீதிமன்றம் இரண்டு Delhi High Court தீர்ப்புகளையும் மிகவும் முக்கியமானவை என குறிப்பிட்டது:
✔ (1) Rakesh Kumar vs Vijayanta Arya (DCP), 2021 Del HC
- WhatsApp Notice → செல்லாது
- CrPC-யில் உள்ள முறையே பின்பற்றப்படும்
✔ (2) Amandeep Singh Johar vs State (NCT Delhi), 2018 Del HC
- Electronic service is NOT a valid statutory mode
- Notice என்பது “Strict Legal Compliance” மூலமே வழங்கப்பட வேண்டும்
இந்த இரண்டு தீர்ப்புகளும்
2022-ல் உச்சநீதிமன்றத்தால் உறுதி செய்யப்பட்டவை
என்பதால் → இவை நாடு முழுவதும் கட்டாயம் ஆகின்றன.
🔷 7. இந்த தீர்ப்பில் உச்சநீதிமன்றம் வழங்கிய உத்தரவு
✔ WhatsApp Notice — முழுவதுமாக தடை (Nationwide Ban)
அனைத்து State/UT-களும் தங்கள் போலீசுக்கு:
“Section 41-A/Section 35 Notices must ONLY be served through statutory modes.
Electronic service is INVALID.”
என்று Standing Order வழங்க வேண்டும்.
✔ Standing Order must follow Delhi HC Guidelines
அதாவது —
Rakesh Kumar + Amandeep Singh Johar தீர்ப்புகளை
அப்படியே பின்பற்றி உத்தரவு வெளியிட வேண்டும்.
🔷 8. Police-க்கு நடந்த மாற்றம் எது?
இந்த உத்தரவு மூலம்:
❌ WhatsApp Blue Tick = Notice served → அன்று
❌ Screenshot = Proof → அன்று
❌ Forward message = Notice → அன்று
✔ நபரிடம் நேரடியாக or
✔ அவர் இருப்பிடத்தில் சட்டப்படி கையொப்பத்துடன் Notice கொடுப்பதே மட்டும் அனுமதி பெறும்.
🔷 9. நடைமுறை விளைவு
இந்த உத்தரவு:
⭐ சிறிய குற்றங்களில் போலீஸ் arbitrary arrest செய்ய முடியாதபடி தடுக்கும்
⭐ Notice வழங்கும் நடைமுறையை நாடு முழுவதும் ஒரே மாதிரி ஆக்கும்
⭐ நீதிமன்ற வழக்கின் நியாயத்தன்மையை பாதுகாக்கும்
⭐ தோல்வியான/செல்லாத Notice-கள் காரணமாக அநியாய கைது தடுக்கப்படும்.
⭐ SECTION–WISE DEEP EXPLANATION – PART 3
(PDF-ல் அடுத்து விவாதிக்கப்பட்ட பிரிவு)
SECTION 160 CrPC, 1973
(புதிய சட்டத்தில் — SECTION 179 BNSS, 2023)
🔷 1. Section 160 CrPC என்றால் என்ன? (Simple Meaning)
இது சாட்சிகளை (witnesses) போலீஸ் விசாரணைக்கு அழைக்கும் பிரிவு.
Police Summons to Witness
சுருக்கமாக:
👉 போலீஸ் யாரையாவது சாட்சியாக விசாரிக்க வேண்டுமானால்
Section 160 Notice கொடுக்க வேண்டும்.
இது:
- குற்றச்சாட்டப்பட்டவருக்கு அல்ல
- வழக்கில் தகவல் தெரிந்தவர்களுக்காக
வழங்கப்படும் Notice.
🔷 2. இந்த Notice-ஐ எப்படி வழங்க வேண்டும்?
CrPC-யின் Chapter VI விதிகள்படி:
✔ நேரடி வினியோகம் (personal service)
✔ வீட்டில் உள்ள பெரியவரிடம் கொடுக்கலாம்
✔ Acknowledgement பெறுவது கட்டாயம்
✔ அஞ்சல் / பதிவு அஞ்சல் மூலம் அனுப்பலாம்
ஒவ்வொரு Notice-க்கும்:
- தேதி
- நேரம்
- விசாரணை இடம்
- விசாரணை அதிகாரியின் பெயர்
- வரவில்லை என்றால் என்ன சட்ட விளைவு
எல்லாம் தெளிவாக எழுதப்பட வேண்டும்.
🔷 3. Section 160 ஒரு நபரை எவ்வளவு தூரத்துக்கு வர அழைக்க முடியும்?
உடல் பாதிக்கப்பட்டவர்கள், பெண்கள், குழந்தைகள் மீது சிறப்பு பாதுகாப்பு:
✔ பெண்கள் — அவர்களின் வீட்டிலேயே விசாரிக்க வேண்டும்
✔ நோயாளிகள் — செல்ல முடியாத இடத்திற்கு அழைக்க முடியாது
✔ குழந்தைகள் — பாதுகாப்பான இடத்தில் மட்டுமே விசாரணை
இவ்வாறு Section 160 மிகவும் மனிதநேயமான (humane) பிரிவு.
🔷 4. இந்த வழக்கில் ஏன் Section 160 பற்றி பேசப்பட்டது?
Amicus Curiae தெரிவித்தது:
- பல மாநிலங்களில்
Section 160 Notice-களும்
WhatsApp / SMS / e-mail மூலம் அனுப்பப்படுகின்றன.
இது:
❌ சட்டபூர்வமற்றது
❌ விசாரணைச் செயல்முறைக்கு எதிரானது
❌ சாட்சிக்கு நியாயமல்ல
❌ Court-ல் ஆதாரம் ஆகாது
அதனால்:
👉 Section 160 Notice → Statutory mode ONLY
என்று உச்சநீதிமன்றம் மீண்டும் வலியுறுத்தியது.
🔷 5. High Court மற்றும் Supreme Court ஏன் இதை முக்கியமாக எடுத்துக் கொண்டது?
Section 160 என்பது:
- சட்டத்தில் மிக முக்கியமான
- சாட்சியின் உரிமையை பாதுகாக்கும்
- Police transparency மற்றும் accountability உறுதிப்படுத்தும்
ஒரு பிரிவு.
இதை சுலபமாய் WhatsApp மூலம் அனுப்பினால்:
- சாட்சி message பார்க்கவில்லையென்றாலும்
- போலீஸ் “notice கொடுத்தோம்” என்று சொல்லிவிடலாம்
- இது சாட்சிக்கு அநியாயம்
- விசாரணை லாகூவாகும்
- நீதிமன்றத்தில் சரியான சொல்லுக்கோள் கிடைக்காது
அதனால் Court சொன்னது:
“Section 160 Notice must be served ONLY in the manner prescribed in CrPC/BNSS –
not through WhatsApp or electronic modes.”
🔷 6. இந்த வழக்கில் உச்சநீதிமன்ற உத்தரவு (PDF அடிப்படையில்)
✔ மாநிலங்களும் UT-களும் — தனியாக Standing Order வெளியிட வேண்டும்
41-A போலவே,
Section 160 Notice-க்கும்
electronic mode தடை.
✔ Notice = Official physical service only
WhatsApp, SMS, email வழியாக:
- கைப்பற்றப்பட்ட screenshot
- double tick (read receipt)
- forwarded message
யாரும் இந்திய சட்டத்தில் Notice ஆகாது.
🔷 7. நடைமுறை விளைவு (Ground Impact)
⭐ சாட்சிகளுக்கு மேலான பாதுகாப்பு
பல சாட்சிகள் Notice கிடைத்ததையே அறியாமல் போகலாம்.
இது இப்போது முடியாது.
⭐ போலீஸ் துஷ்பிரயோகம் தடுக்கப்படும்
“Notice கொடுத்தோம்” என்பதை போலி WhatsApp screenshot-களால் சொல்ல முடியாது.
⭐ நீதிமன்றத்தில் சாட்சியின் வருகை சட்டபூர்வமாக உறுதிப்படுத்தப்படும்
⭐ விசாரணை தரம் மேம்படும்
சட்ட நடைமுறை வலுவாகும்.
⭐ SECTION–WISE DEEP EXPLANATION – PART 4
(PDF-ல் அடுத்து விசாரிக்கப்பட்ட சட்டப் பிரிவு)
SECTION 175 CrPC, 1973
(புதிய BNSS 2023 இல் — SECTION 195)
“Police power to require documents or things”
🔷 1. Section 175 CrPC என்றால் என்ன? (சுருக்கமான பொருள்)
விசாரணையின் போது, போலீஸ்:
- ஆவணங்கள் (documents)
- பொருட்கள் (things)
- பதிவுகள் (records)
மற்றும் விசாரணைக்கு தேவையான ஏதேனும் சான்றுகள் இருந்தால் —
அவற்றை ஒரு நபரிடம் இருந்து கேட்டு பெறும் அதிகாரம் இந்த பிரிவின் கீழ் வருகிறது.
அதாவது:
👉 “Police Summons for producing documents”
என்பதே இதன் அடிப்படை.
🔷 2. Section 175 என்ன செய்ய போலீஸுக்கு அனுமதி தருகிறது?
போலீஸ் இந்த பிரிவின் கீழ் ஒரு நபருக்கு:
- ஆவணங்கள் கொண்டு வரவும்
- சான்றுகள் சமர்ப்பிக்கவும்
- வைப்புகள் / பதிவுகள் கையளிக்கவும்
என்று Notice கொடுக்கலாம்.
இது நீதிமன்றத்தில் அழைக்கும் Summons அல்ல —
இது விசாரணை அதிகாரியின் Summons.
🔷 3. Notice வழங்கும் முறை – CrPC நியமங்கள்
இதும் Section 160 போலவே CrPC Chapter VI-ல் வரும்.
சட்டப்படி Notice வழங்குவது:
✔ நேரடி கையளிப்பு (personal service)
✔ வீடு/வேலை இடத்தில் acknowledgement பெற்று கொடுத்தல்
✔ பதிவு அஞ்சல் மூலம் அனுப்புதல்
இவை மட்டுமே செல்லுபடியாகும் முறைகள்.
🔷 4. இந்த வழக்கில் பிரச்சினை என்ன?
Amicus Curiae தெரிவித்தார்:
- Section 175 Summons-களும் WhatsApp, E-mail, SMS
போன்ற electronic modes மூலம் அனுப்பப்படுகின்றன.
உதாரணமாக:
- “PDF scan” செய்து send செய்துவிடுவது
- “Forwarded message” ஆக Summons அனுப்புவது
- Email attachment அனுப்புவது
இவை அனைத்தும்:
❌ சட்டபூர்வமான Notice அல்ல
❌ Unauthorized service
❌ Invalid Summons
போலீசார் இப்படிச் செய்வதால்:
- Citizen-க்கு உரிமை பாதிக்கிறது
- விசாரணை முறைகள் transparency இழக்கின்றன
- Summons receipt-க்கு உண்மை ஆதாரம் கிடைக்காது
- தவறுகள் நடந்தால் யாரும் பொறுப்பேற்க மாட்டார்கள்
இதனால் Amicus:
“Section 175 / Section 195 BNSS Notice MUST BE physical service only” என்று குறிப்பிட்டார்.
🔷 5. PDF-ல் Court கூறிய முக்கிய உத்தரவு
✔ Section 175 Notice = Electronic mode → முழுமையாக தடை
உச்சநீதிமன்றம் அனைத்து State / UT-களையும் கட்டாயப்படுத்தி:
“Section 175 CrPC / Section 195 BNSS Notice must be served ONLY through the modes
prescribed in CrPC/BNSS. Digital/electronic modes are NOT valid.”
என்று Standing Order வெளியிடுமாறு உத்தரவிட்டுள்ளது.
🔷 6. ஏன் Court இதை கடுமையாக எடுத்தது?
ஏனெனில் Section 175 Summons:
- முக்கியமான ஆவணங்கள் தொடர்புடையது
- தவறான Summons கொடுத்தால் →
அந்த ஆவணங்கள் கிடைக்காமல் போகும் - விசாரணை பாதிக்கப்படும்
- சான்றுகள் அழிக்கப்படும் அபாயம்
- சட்டவிரோதமான சாட்சியங்கள் உருவாகும்
உண்மையில், இது Rule of Law-ஐ பாதுகாக்கும் ஒரு முக்கியமான பிரிவு.
🔷 7. நடைமுறை விளைவு (Practical Impact)
⭐ 1. Summons service முழுவதும் சட்டபூர்வமாகும்
WhatsApp screenshots மூலம் Summons கொடுத்தோம் என்று போலீஸ் சொல்ல முடியாது.
⭐ 2. சான்றுகளின் integrity (பழுதுபடாத தன்மை) பாதுகாக்கப்படும்
ஆவணங்கள் சட்டப்படி வாங்கப்பட வேண்டும்.
⭐ 3. Accused/witness-க்கு நியாயம் கிடைக்கும்
அவர் உண்மையில் Summons பெற்றாரா என்பது தெளிவாக இருக்கும்.
⭐ 4. Police accountability அதிகரிக்கும்
Officer-level responsibility நிரூபிக்கப்படும்.
⭐ SECTION–WISE DEEP EXPLANATION – PART 5
(PDF-ல் அடுத்து விவாதிக்கப்படும் பிரிவு)
SECTION 532 BNSS, 2023
“Electronic Mode of Trials, Inquiries and Proceedings”
🔷 1. Section 532 BNSS என்றால் என்ன? (எளிய விளக்கம்)
BNSS 2023-ல் உள்ள இந்த பிரிவு, இந்திய குற்றவியல் நடைமுறையில்
முதல் முறையாக தெளிவாக:
👉 விசாரணைகள் (inquiries)
👉 குற்றவியல் வழக்குகள் (criminal trials)
👉 மற்ற நீதிமன்ற நடவடிக்கைகள் (proceedings)
எல்லாவற்றையும்
Electronic mode,
Video conferencing,
Audio-video means
பயன்படுத்தி நடத்துவதற்கு சட்ட அனுமதி வழங்குகிறது.
🔷 2. இந்த பிரிவின் முக்கிய நோக்கம்
Section 532 BNSS உருவாக்கப்பட்டதின் காரணங்கள்:
- Digital India–யை நீதித்துறையில் செயல்படுத்த
- நேரத்தையும் செலவையும் குறைக்க
- சாட்சி, குற்றவாளி, விசாரணை அதிகாரி அனைவருக்கும் வசதியாக்க
- தொழில்நுட்பத்தை முழுமையாக பயன்படுத்த
- COVID காலத்துக்குப் பிறகு ஏற்பட்ட ஆன்லைன் நீதிமன்ற நடைமுறையை சட்டபூர்வமாக்க
இதனால் இது மிக முக்கியமான நவீனப்படுத்தல் பிரிவு.
🔷 3. முக்கிய அம்சங்கள் (What does Section 532 allow?)
✔ E-trials (Electronic mode trials)
நேரடியாக நீதிமன்றத்தில் வராமல், வீடியோ கான்பரன்ஸ் மூலமாக வழக்கு நடத்த அனுமதி.
✔ E-evidence presentation
ஆவணங்கள், புகைப்படங்கள், வீடியோக்கள் —
Digital format-ல் சமர்ப்பிக்க முடியும்.
✔ E-examination of witnesses
சாட்சி வீடியோ மூலமாகச் சத்தியப்பிரமாணத்துடன் விசாரிக்கப்படலாம்.
✔ E-inquiry
முன்னோட்ட விசாரணைகளும் ஆன்லைனில் நடக்கலாம்.
✔ E-recording
எல்லா நடவடிக்கைகளும் பதிவு செய்யப்பட்ட முறையில் சேமிக்கப்படும்.
🔷 4. ஆனால் — Court இந்த பிரிவை ஏன் PDF-ல் குறிப்பிட்டது?
PDF-ல் Amicus Curiae எடுத்துரைத்த முக்கிய அம்சம்:
❗ Section 532 BNSS — Electronic Trials அனுமதிக்கும்
❗ ஆனால் Section 35 BNSS (Notice) — electronic service அனுமதிக்காது
இதன் பொருள்:
- Electronic mode = விசாரணைக்கு OK
- Electronic mode = Notice கொடுக்க OK அல்ல
அதாவது:
👉 Court proceedings ஆன்லைனில் நடக்கலாம்
❌ ஆனால் Notice-ஐ WhatsApp-ல் கொடுக்க முடியாது
இதனை வலியுறுத்துவதற்காக Section 532 குறிப்பிடப்பட்டது.
🔷 5. ஏன் Section 532 இருந்தாலும் WhatsApp Notice செல்லாது?
ஏனெனில்:
🔸 Notice என்பது Criminal Procedure-ன் மிகக் கடுமையான செயல்முறை
இதில் மிகப் பெரிய விளைவுகள் உள்ளன.
உதாரணமாக:
- வரவில்லை என்றால் warrant
- Non-bailable warrant
- Absconding declaration
அதனால், CrPC/BNSS Chapter VI-ல் Notice வழங்கும் முறை தெளிவாக மற்றும் கட்டாயமாக பதிவிடப்பட்டுள்ளது.
🔸 Section 532 முழுமையாக வேறு நோக்கம் கொண்டது
இந்த பிரிவு:
- விசாரணையை conduct செய்வதற்கானது
- Summons/Notice serve செய்வதற்கானது அல்ல
இதனால் Electronic service of notice
சட்டப்படி அனுமதிக்கப்படாதது.
உச்சநீதிமன்றம் தெளிவாக கூறுகிறது:
“Section 532 BNSS does NOT validate WhatsApp notices under Section 35 BNSS / 41-A CrPC.”
🔷 6. குற்றவியல் சட்டத்தில் இதன் முக்கியத்துவம்
Section 532 BNSS காரணமாக:
⭐ நீதிமன்றங்கள் இனி Hybrid / Online model-க்கு நகரும்
⭐ சாட்சிகள் தூரத்திலிருந்தும் பாதுகாப்பாக சாட்சி அளிக்கலாம்
⭐ Women, children, vulnerable witnesses — பாதுகாப்பான சூழலில் சாட்சி அளிக்க முடியும்
⭐ அரசின் செலவுகள் குறையும்
⭐ வழக்குகள் வேகமாக முடியும்
⭐ நீதித்துறையின் digital footprint அதிகரிக்கும்
ஆனால்…
🚫 Notice-களில் அனுமதி இல்லை
இந்த வரம்பை நீதிமன்றம் இங்கே தெளிவாக பதிவுசெய்கிறது.
⭐ SECTION–WISE DEEP EXPLANATION – PART 6
(PDF-ல் அடுத்த முக்கியமான தலைப்பு)
INSTITUTIONAL MONITORING MECHANISM
(உயர் நீதிமன்றங்கள் – Apex Court Directions Implementation Committee)
🔷 1. இது என்ன? (சாதாரண விளக்கம்)
இது ஒவ்வொரு உயர்நீதிமன்றத்திலும் இருக்கும் ஒரு குழு / கமிட்டி.
இந்தக் குழுவின் வேலை:
- உச்சநீதிமன்றம் வழங்கும் உத்தரவுகள்
- அவை மாநிலம், போலீஸ், கீழ்மட்ட நீதிமன்றங்கள் மூலம்
சரியாக செயல்படுத்தப்படுகின்றனவா?
என்பதை தொடர்ந்து கண்காணிப்பது.
PDF-ல் இது “Committee for Ensuring the Implementation of the Decisions of the Apex Court” என்று குறிப்பிடப்பட்டுள்ளது.
🔷 2. இந்த குழுவின் உறுப்பினர்கள் யார்?
பொதுவாக:
- உயர்நீதிமன்ற நீதிபதி (Chairperson)
- Registrar General
- State Judiciary Training Directors
- State Judicial Officers
- Legal Services Authority Representatives
இந்தக் குழு நீதித்துறை-போலீஸ் ஒருங்கிணைப்பை கண்காணிக்கும்.
🔷 3. இந்த வழக்கில் ஏன் இந்த குழு முக்கியமானது?
உச்சநீதிமன்றம் பல ஆண்டுகளாக:
- Arrest Guidelines
- Bail Guidelines
- Jail Reforms
- Undertrial Release Mechanisms
பற்றி பல உத்தரவுகள் கொடுத்துள்ளது.
ஆனால் அவை:
❌ எல்லா மாநிலங்களிலும் சரியாக நடைமுறைப்படுத்தப்படவில்லை
❌ சில மாநிலங்கள் குடுத்த தகவல்கள் தவறானவை
❌ சில உயர்நீதிமன்றங்கள் கண்காணிப்பதே இல்லை
❌ monthly reporting இல்லை
இது மிகப் பெரிய நிர்வாகத் தோல்வி என்று SC கருதியது.
அதனால் இந்த “Monitoring Mechanism” மீண்டும் வலியுறுத்தப்படுகிறது.
🔷 4. என்ன தவறுகள் நடந்தன? (Amicus கண்டுபிடித்த முக்கிய பிழைகள்)
1️⃣ சில High Courts
குழு கூட்டமே நடத்தவில்லை
2️⃣ சில High Courts
மாதாந்திர அறிக்கைகள் வாங்கவில்லை
3️⃣ சில மாநிலங்கள்
CBI/Police / Jail Department-ல் இருந்து நிலைமையை பெறவில்லை
4️⃣ சில UT-க்கள்
Affidavits-ஐ deadline-க்கு பிறகே கொடுத்தார்கள்
(எ.கா.: Mizoram, Lakshadweep)
5️⃣ “Model Affidavit” கொடுத்த பிறகும்
புதிய வடிவம் பயன்படுத்தப்படவில்லை
இதனால் நாடு முழுவதும் ஒரே மாதிரியான கண்காணிப்பு இல்லை.
🔷 5. இந்த தீர்ப்பில் உச்சநீதிமன்றம் என்ன உத்தரவிட்டது?
✔ அனைத்து High Courts → மாதந்தோறும் கட்டாய கூட்டம் நடத்த வேண்டும்
- இதை கடைப்பிடிக்காத உயர்நீதிமன்றங்களுக்கும் எச்சரிக்கை.
✔ போலீஸ் + Prosecution + Judicial Officers → monthly compliance reports
- அனைவரிடமிருந்தும் நிலைமையை பெற வேண்டும்.
✔ அமைச்சு, மாநிலங்கள், UTs → இந்தக் குழுவின் கீழ் செயல் பட வேண்டும்
- உத்தரவை மீற முடியாது.
✔ Apex Court future orders கூட இந்த குழுவால் கண்காணிக்கப்பட வேண்டும்
- இது தொடர்ச்சியான oversight system.
🔷 6. High Courts செய்ய வேண்டிய வேலைகள் (PDF அடிப்படையில்)
- மாதாந்திர கூட்டம்
- கடந்த உத்தரவுகள் அனைத்தும் பின்பற்றப்பட்டதா என்று சரிபார்த்தல்
- மாவட்ட நீதிமன்றங்களின் நிலைமையை கண்காணித்தல்
- மாநில போலீஸ் மற்றும் சிறைத்துறையிடமிருந்து அறிக்கை பெறுதல்
- Legal Aid Authorities உடன் ஒருங்கிணைப்பு
- Undertrial Prisoners நிலைக்கு தனி கவனம்
- 41-A Notice, 160 Notice, 175 Notice ஆகியவை எப்படி வழங்கப்படுகின்றன என்பதை audit செய்தல்
🔷 7. இந்த முறை செயல்பட்டால் நாட்டுக்கு என்ன பயன்?
⭐ 1. உச்சநீதிமன்ற உத்தரவுகள் “ஆவணங்களாக அல்ல”, “உண்மையில்” செயல்படும்
⭐ 2. மனித உரிமை மீறல்களை High Courts விரைவில் கண்டறிய முடியும்
⭐ 3. Undertrial Prisoners (UTP) சிறைவாசம் குறையும்
⭐ 4. போலீஸ் வழக்குகளில் transparency & accountability அதிகரிக்கும்
⭐ 5. மாவட்ட நீதிமன்றங்களின் செயல்பாடு மேம்படும்
⭐ 6. Judicial Reforms வேகமாக நடக்கும்
இது நீண்ட காலத்தில்:
“India-wide Structural Judicial Reform Mechanism” ஆகும்.
🔷 8. மிகவும் முக்கியமானது: Deadline
PDF-ன் இறுதியில், Court உத்தரவிட்ட காலக்கெடு:
- 3 வாரங்களில் அனைத்து High Courts → நடவடிக்கை
- 4 வாரங்களில் compliance affidavit
- பின்பற்றாவிட்டால் → கடுமையான விளைவுகள்
Lakshadweep-க்கு கூட:
- 2 வார கடைசி வாய்ப்பு
- இல்லையெனில் Chief Secretary நேரில் வர வேண்டும்
⭐ SECTION–WISE DEEP EXPLANATION – PART 7
(PDF-ல் அடுத்த முக்கியமான விவாதம்)
UNDERTRIAL PRISONERS (UTPs) – RELEASE MECHANISM
(Personal Bond + AADHAAR Verification System)
🔷 1. முதலில் — UTP என்றால் யார்?
UTP = Undertrial Prisoner
அதாவது:
- குற்றம் நிரூபிக்கப்படாமல்
- விசாரணை/நீதிமன்ற நடைமுறைகள் முடியாமல்
- வழக்கு நடக்கும்போது
சிறையில் இருப்பவர்கள்.
இந்தவர்கள் தண்டிக்கப்பட்டவர்கள் அல்ல.
இவர்களை unnecessary-ஆக சிறையில் வைப்பது:
- மனித உரிமை மீறல்
- சட்டத்திற்கு எதிரானது
- நிர்பந்த சிறைவாசம் (forced incarceration)
🔷 2. Court கண்டுபிடித்த மிகப் பெரிய பிரச்சினை
Amicus Curiae தெரிவித்தார்:
⚠ பல ஆயிரக்கணக்கான UTPகள்
ஜாமீன் தொகை செலுத்த முடியாததால்
அல்லது
ஜாமீன் விண்ணப்பிக்க தெரியாததால்
சிறையில் நீண்ட ஆண்டுகள் அநியாயமாக இருக்கிறார்கள்.
இது:
❌ வறுமை அடிப்படையிலான பாகுபாடு
❌ Article 21 (Right to Life & Liberty) மீறல்
❌ Criminal Justice System-ன் தோல்வி
❌ Bail = நாடு முழுவதும் ஒரு “Privilege of the Rich”
🔷 3. Amicus Curiae (Siddharth Luthra) பரிந்துரை
Amicus Court-க்கு ஒரு முக்கியமான பரிந்துரையை வைத்தார்:
⭐ பரிந்துரை:
“AADHAAR verification செய்த பிறகு, Personal Bond அடிப்படையில் UTPகளை விடுவிக்கலாம்.”
இதன் பொருள்:
- வறுமையால் ஒருவர் சிறையில் இருக்க வேண்டாம்
- bail bond amount தேவையில்லை
- அடையாளச் சரிபார்ப்பு மட்டும் போதும்
- Release Order எளிதாக வழங்கலாம்
🔷 4. Personal Bond என்றால் என்ன?
இது:
👉 ‘நான் நீதிமன்றத்தில் வருவேன்’ என்ற நபரின் தனிப்பட்ட உத்தரவாதம்
- பணம் செலுத்த வேண்டியதில்லை
- ஒரு தனி surety or guarantor தேவையில்லை
- Aadhaar card மூலம் அடையாளம் உறுதிப்படுத்தினால் போதும்
- Judge வெளியேற்ற உத்தரவு பிறப்பிக்கலாம்
இதனால்:
வறிய மக்களுக்கு மிகப் பெரிய நிவாரணம்.
🔷 5. NALSA-வின் பங்கு
NALSA = National Legal Services Authority
NALSA தனது affidavit-ல் கூறியது:
- Amicus கூறிய பரிந்துரையை தாங்கள் ஆய்வு செய்கிறோம்
- UTP Personal Bond Model-ஐ nationwide உருவாக்க முடியும் என்று ஏற்கின்றனர்
- Implementation framework தேவையென கூறினர்
இதனால் நீதிமன்றம்:
👉 இதை அடுத்த விசாரணையில் (18 March 2025)
முக்கிய விவாதப் பொருளாக எடுத்துக்கொள்ளப்படும் என்று அறிவித்தது.
🔷 6. ஏன் இது பெரிய nationwide reform?
இதன் செயல்பாடு:
⭐ 1. Prison Overcrowding 30–40% குறையும்
(UTPs இந்திய சிறைகளில் 65% வரை உள்ளனர்)
⭐ 2. UTPக்கள் மீது உள்ள அநீதிகள் குறையும்
வறுமை → சிறை என்பது ஒழியும்.
⭐ 3. Bail = Basic Right என்பதை உறுதிப்படுத்தும்
“Jail is an exception, Bail is a rule” என்ற கொள்கை நிஜமாகும்.
⭐ 4. Legal Aid System-க்கு national structure உருவாகும்
NALSA role அதிகரிக்கும்.
⭐ 5. Criminal Justice System விரைவாக மாறும்
சிறை வளங்கள் (resources) குற்றவாளிகளுக்கு மட்டுமே செலவழிக்கப்படும்.
🔷 7. Court தற்போது என்ன செய்தது?
✔ Amicus + NALSA → மேலும் கலந்துரையாடவும்
✔ Model for Release on Aadhaar + Personal Bond → தயாரிக்க
✔ அடுத்த விசாரணையில் (18 March 2025) இந்த விஷயத்தை மீண்டும் எடுத்துக்கொள்ள
Court இதைப் பற்றி தீர்ப்பின் ஒரு பகுதியாக எழுதியுள்ளது.
🔷 8. இது நடைமுறையில் எப்படி இருக்கும்? (Practical Model)
(உண்மையில் Court இதையே எதிர்பார்க்கிறது)
1️⃣ சிறைச்சாலையில் உள்ள UTP-க்கு Aadhaar verification
2️⃣ ஜாமீன் விண்ணப்பிக்கத் தெரியாவிட்டாலும், Legal Aid lawyer உதவியுடன்
3️⃣ Court-க்கு Personal Bond report அனுப்பப்படுகிறது
4️⃣ Judge “release on personal bond” உத்தரவு எழுதுகிறார்
5️⃣ சிறை அதிகாரி UTP-யை விடுவிக்கிறார்
6️⃣ Release நிலை Legal Aid + Police + Court system-ல் update செய்யப்படும்
7️⃣ UTP mobile number, address Aadhaar மூலம் உறுதி செய்யப்படும்
இது அனைத்தும் automated/standardized ஆகும்.
⭐ SECTION–WISE DEEP EXPLANATION – PART 8
(PDF-ல் இறுதியில் வரும் முக்கியமான பகுதிகள்)
STATES & UNION TERRITORIES – COMPLIANCE ISSUES
(Mizoram, Lakshadweep & மற்ற மாநிலங்களுக்கு SC வழங்கிய கண்டனம் + உத்தரவு)
🔷 1. Court ஏன் மாநிலங்களின் “Compliance” பற்றி தனியாக பேசுகிறது?
இந்த வழக்கு 2022 முதல் தொடர்ந்து நடந்து வருகிறது.
அதில்:
- Arrest Guidelines
- Bail Guidelines
- Notice Procedures
- UTP Release Mechanisms
பற்றி உச்சநீதிமன்றம் பல உத்தரவுகள் கொடுத்துள்ளது.
ஆனால், அந்த உத்தரவுகளை:
❌ சில மாநிலங்கள் பின்பற்றவில்லை
❌ சில மாநிலங்கள் தாமதமாக அறிக்கைகள் கொடுத்துள்ளன
❌ சில UT-கள் பழைய affidavits-ஐ copy-paste செய்து அனுப்பியுள்ளன
❌ சில High Courts monthly monitoring செய்யவில்லை
இதனால் Court மிகக் கடுமையாக உள்ளது.
🔷 2. Mizoram – மீது Court-ன் கண்டனம்
PDF-ல் Amicus Curiae கூறியது:
- Mizoram தனது compliance affidavit-ஐ
deadline-ஐ கடந்த பிறகு தான் தாக்கல் செய்துள்ளது.
Supreme Court:
👉 இதை மிகவும் கடுமையாக எடுத்துக் கொண்டது.
👉 “உத்தரவுகளை நேரத்தில் பின்பற்ற வேண்டும்” என்று எச்சரித்தது.
🔷 3. Lakshadweep – மீது Court-ன் மிகக் கடுமையான எச்சரிக்கை
Lakshadweep செய்த மிகப்பெரிய தவறு:
- 2023-ல் கொடுத்த பழைய affidavit-ஐ
மீண்டும் அப்படியே re-file செய்துள்ளது.
இதன் பொருள்:
❌ அவர்கள் எந்த புதிய நடவடிக்கையும் எடுக்கவில்லை
❌ Court உத்தரவுகளை கவனிக்கவில்லை
❌ இந்தியாவின் உச்சநீதிமன்றத்தையே புறக்கணித்தது
இதனால் Supreme Court:
⚠ Lakshadweep-க்கு கடைசி வாய்ப்பு (Final Opportunity)
⚠ 2 வாரங்களில் புதிய, சரியான, முழுமையான Compliance Affidavit தாக்கல் செய்ய வேண்டும்
இல்லையெனில்:
⚠ Chief Secretary – Supreme Court-ல் நேரில் வர வேண்டும்
இதுபோன்ற எச்சரிக்கை மிக அரிதானது, இது Court எவ்வளவு கடுமையாக இருக்கிறது என்பதை காட்டுகிறது.
🔷 4. மற்ற States / UT-க்களுக்கு Court கொடுத்த பொது உத்தரவு
- அனைத்து மாநிலங்கள்/யூனியன் பிரதேசங்கள்
- 41-A Notice
- 160 Notice
- 175 Notice
ஆகியவை CrPC/BNSS முறைகளின் படி மட்டுமே வழங்கப்படும் என்று Standing Order வெளியிட வேண்டும்.
- 3 வாரங்களில் implementation முடிக்க வேண்டும்
- 4 வாரங்களில் compliance affidavit தாக்கல் செய்ய வேண்டும்
- Compliance Affidavit அனுப்ப வேண்டிய email id:
📩 complianceinantil@gmail.com
🔷 5. Court-ன் கடைசி எச்சரிக்கை
உச்சநீதிமன்றம் கூறியது:
“இது இறுதி எச்சரிக்கை. Compliance செய்யவில்லை என்றால்
அடுத்த விசாரணையில் கடுமையான நடவடிக்கை எடுக்கப்படும்.”
இதன் பொருள்:
- Senior officers-ஐ Court-ல் வரவழைக்கலாம்
- Contempt (Court அவமதிப்பு) நடவடிக்கை எடுக்கலாம்
- மாநில அரசின் செயல்முறைகள் மீது நேரடி உத்தரவு விடுக்கலாம்
Supreme Court இந்த வழக்கை மிகுந்த தீவிரத்துடன் கையாளுகிறது.
🔷 6. Routine Deadlines PDF-ல் எவ்வாறு கூறப்பட்டுள்ளது?
✔ 3 வாரங்களுக்குள் — அனைத்து உத்தரவுகளும் நடைமுறைப்படுத்தப்பட வேண்டும்
✔ 4 வாரங்களுக்குள் — Affidavits அனுப்ப வேண்டும்
✔ அடுத்த விசாரணை:
📅 18 மார்ச் 2025 – 2 PM
இந்த தேதியில்:
- Personal Bond Release System
- Aadhaar Verification Model
- States compliance review
மீண்டும் விசாரிக்கப்படும்.
🔷 7. Court’s tone (PDF-ல் தெளிவாக தெரிவது)
இந்த வழக்கின் இறுதி பகுதியில் Court மிகத் தெளிவாக அறிவுறுத்துகிறது:
- “முடிவு செய்யப்பட்ட உத்தரவுகள் மீறப்படக்கூடாது”
- “நேரம் தாழ்த்துதல் பொறுப்பிழப்பு”
- “மாநிலங்களால் சட்டத்தை மதிக்க வேண்டும்”
இந்த மொழியைப் பார்த்தால் Court:
⭐ நாட்டின் arrest–bail–investigation system-ஐ முழுமையாக சீரமைக்கத் தொடங்கியுள்ளது.
⭐ இது ஒரு nationwide criminal justice reform transition ஆகும்.
⭐ SECTION–WISE DEEP EXPLANATION – PART 9
FINAL DIRECTIONS OF THE SUPREME COURT
(PDF-இன் இறுதி பகுதியில் Court வழங்கிய முழுமையான உத்தரவுகள்)
இவைதான் இந்த தீர்ப்பின் “முடிவுச் சொல்” —
அனைத்து மாநிலங்களும் / UT-களும் / உயர்நீதிமன்றங்களும்
கட்டாயமாக பின்பற்ற வேண்டும்.
🔶 1. WhatsApp / Electronic Notice – முழுமையான தடை
Court மிகத் தெளிவாக கூறுகிறது:
🚫 “Section 41-A CrPC / Section 35 BNSS Notices
WhatsApp, e-mail, SMS, electronic mode மூலம்
அனுப்பக்கூடாது.”
இதன் காரணம்:
- Statutory mode (CrPC Chapter VI) → மட்டுமே செல்லுபடியாகும்
- Electronic mode → சட்டத்தில் அனுமதி இல்லை
- Judicial safeguards → electronic messaging-ல் கிடைக்காது
இதனால்:
👉 WhatsApp notice = INVALID
👉 Electronic notice = ILLEGAL
மேலும்:
✔ அனைத்து State / UTகளும்
புதிய Standing Order
நாட்டின் முழுவதும் வெளியிட வேண்டும்.
🔶 2. Delhi High Court Guidelines – இந்தியா முழுவதும் கட்டாயம்
Standing Order உருவாக்கும்போது:
1️⃣ Rakesh Kumar vs Vijayanta Arya (DCP)
2️⃣ Amandeep Singh Johar vs State (NCT Delhi)
இரண்டு தீர்ப்புகளின் விதிகளையும்
முழுவதும் பின்பற்ற வேண்டும்.
உச்சநீதிமன்றம் ஏற்கனவே 2022-ல்
இந்த இரண்டு தீர்ப்புகளையும் உறுதி செய்துவிட்டது.
🔶 3. Section 160 (Witness Notice) & Section 175 (Documents Summons)
Court கூறியது:
❗ இந்த Notice-களும்
WhatsApp அல்லது Electronic mode வழியாக
கொடுக்கக்கூடாது.
✔ Section 160 (Witness Summons)
✔ Section 175 (Document/Record Summons)
✔ Section 179 BNSS / Section 195 BNSS
எல்லாவற்றும்
CrPC / BNSS prescribe செய்த
physical mode-ல் மட்டுமே வழங்கப்பட வேண்டும்.
இதற்கும்
சிறப்பு Standing Order
State / UT-களில் வெளியிட வேண்டும்.
🔶 4. High Court Monitoring Committee – Monthly Meetings Mandatory
உயர்நீதிமன்றங்களில் உள்ள:
“Committee for Ensuring the Implementation of Supreme Court Directions”
இந்தக் குழு:
✔ MONTHLY MEETING நடத்த வேண்டும்
✔ Police, Prosecution, District Courts compliance review செய்ய வேண்டும்
✔ அனைத்து பழைய + புதிய Supreme Court உத்தரவுகளின் செயல்பாட்டை கண்காணிக்க வேண்டும்
✔ மாதாந்திர அறிக்கைகளை (Monthly reports) பெற வேண்டும்
Court இங்கு புதிய கண்டிப்பான உத்தரவு வழங்கியுள்ளது.
🔶 5. Mizoram & Lakshadweep – கடும் Warning
🔸 Mizoram
- Deadline-ஐ மீறி late compliance affidavit அளித்தது → Court allowed but warned.
🔸 Lakshadweep
- 2023 affidavit-ஐ copy செய்து மீண்டும் அனுப்பியது → மிகக்கடுமையான தவறு
அதனால் Court:
⚠ “Lakshadweep-க்கு கடைசி வாய்ப்பு”
⚠ 2 வாரத்தில் புதிய affidavit தாக்கல் செய்ய வேண்டும்
⚠ இல்லையெனில் Chief Secretary — Supreme Court-ல் நேரில் வர வேண்டும்
இது மிகவும் கடுமையான உத்தரவு
(மிக few occasions-ல் மட்டுமே Court இவ்வாறு அழைக்கிறது).
🔶 6. National-Level Time Schedule (Strict Deadlines)
✔ 3 வாரங்கள்
All States/UTs & High Courts →
Standing Orders + Monitoring + Notice changes
நடைமுறைப்படுத்த வேண்டும்
✔ 4 வாரங்கள்
Compliance Affidavit
இந்த email-க்கு அனுப்ப வேண்டும்:
✔ Deadline-ஐ பின்பற்றாவிட்டால்
Court கூறுகிறது:
“Appropriate consequences will follow.”
அதாவது:
- Contempt
- Senior officials personal appearance
- Directions under Article 142
எல்லாம் சாத்தியம்.
🔶 7. Issue (i) — Aadhaar-Based UTP Release (Personal Bond System)
இது மிக முக்கியமான விவாதப் பொருள்.
Court கூறுகிறது:
✔ இந்த விஷயம் அடுத்த விசாரணையில் தனியாக எடுத்துக்கொள்ளப்படும்
✔ Amicus Curiae + NALSA இணைந்து Model Framework உருவாக்க வேண்டும்
✔ இது Nationwide UTP release method ஆக மாறக்கூடியது
✔ இது Prison overcrowding-ஐ பெரிதும் குறைக்கும்
இதனால் இது “future direction pending” என Court கூறியுள்ளது.
🔶 8. Next Hearing Date (Very Important)
📅 18 March 2025 — 2 PM
அந்த நாளில்:
- UTP Personal Bond System
- Aadhaar Verification Model
- State/UT Compliance
- High Court Monitoring Reports
எல்லாம் பரிசீலிக்கப்படும்.
⭐ SECTION–WISE DEEP EXPLANATION – PART 10
OVERALL LEGAL IMPACT OF THE JUDGMENT
(இந்த தீர்ப்பு இந்தியா முழுவதும் என்ன மாற்றங்களை உண்டாக்குகிறது?)
இந்தப் பகுதி PDF-ல் நேராக தனிப் பெயராக வரவில்லை,
ஆனால் Court கொடுத்த உத்தரவுகள் + Amicus observations அடிப்படையில்
இதன் “நாடு முழுமைக்கான தாக்கம்” தெளிவாகத் தெரிகிறது.
🔶 1. WhatsApp Notice Culture – முழுமையாக அழிக்கப்படுகிறது
இந்தத் தீர்ப்பின் மிகப் பெரிய national impact:
❌ “WhatsApp notice”
❌ “Forwarded 41A notice”
❌ “E-mail summons”
❌ “Screenshot summons”
இவைகள் அனைத்தும் முழுமையாக சட்டவிரோதம்.
இது நாடு முழுவதும்:
- Police misuse குறையும்
- Fake summons culture முடியும்
- Citizens மீது unnecessary harassment நிற்கும்
யாரும்:
👉 “Sir, notice அனுப்பிட்டோம் WhatsApp-ல”
என்று சொல்ல முடியாது.
🔶 2. Police Accountability – மிக அதிகம் உயர்கிறது
இந்த உத்தரவு:
- Section 41A
- Section 160
- Section 175
- BNSS Section 35
- BNSS Section 195
என அனைத்து statutory notices-க்கும்
physical service கட்டாயமாக்குகிறது.
இதனால்:
✔ ஒவ்வொரு notice-க்கும் பத்திர பதிவு இருக்கும்
✔ “served” என்று பொய்மையாக பதிவு செய்ய முடியாது
✔ பெண்கள் / குழந்தைகள் / vulnerable persons மீது harassment குறையும்
✔ Police transparency அதிகரிக்கும்
இது Police Behaviour Reform-ல் மிகப் பெரிய படி.
🔶 3. High Courts Monthly Supervision – தேசிய அளவில் கண்காணிப்பு தொடங்குகிறது
இந்த உத்தரவு High Courts-ஐ “supervising authority” ஆக்குகிறது.
இதன் விளைவு:
⭐ District SP + DSP + DSP-Prosecution
→ High Court-ற்கே நேரடியாக monthly account கொடுக்க வேண்டும்.
இதனால்:
- Lower-level police arbitrary actions குறையும்
- Bail / arrest guidelines சரியாக பின்பற்றப்படும்
- Courts-க்கு ground-level updates கிடைக்கும்
இந்த மெக்கானிசம் இந்தியா முழுவதும் real-time monitoring system உருவாக்குகிறது.
🔶 4. Undertrial Prisoners (UTP) – Nationwide Human Rights Reform
Amicus + NALSA இணைப்பு மூலம் Court உருவாக்கும் புதிய model:
⭐ Aadhaar Verified Personal Bond Release System
இது அமலானால்:
✔ ஆயிரக்கணக்கான வறிய UTPக்கள் உடனே விடுதலை பெறுவார்கள்
✔ Jail overcrowding குறையும்
✔ Bail = Constitutional Right என்பதை நடைமுறையில் கொண்டு வரும்
✔ Poor vs Rich inequality குறையும்
இது இந்திய சிறைச்சாலைகளின் வரலாற்றில் மிகப்பெரிய மாற்றம்.
🔶 5. Legal Aid System – மிகப் பெரிய வளர்ச்சி
NALSA-க்கும் புதிய தேசிய பொறுப்பு கிடைக்கிறது:
- UTP release model
- Personal bond verification
- Aadhaar-based confirmation
- National release framework
- State-level legal aid courts coordination
இதனால்:
⭐ Legal Aid → “real help”, not “paper help”
⭐ வறிய மக்களுக்கு access to justice அதிகரிக்கும்
🔶 6. India-wide Uniformity in Criminal Procedure
இந்த தீர்ப்பு:
North–South, East–West differences அனைத்தையும் சரி செய்கிறது.
எங்கும் ஒரே மாதிரியான நடைமுறை:
- ஒரே Notice format
- ஒரே service method
- ஒரே police accountability
- ஒரே monthly review system
- ஒரே UTP release mechanism
இது BNSS 2023 அமல்படுத்துவதற்கான மிகப் பெரிய முன்னோடி.
🔶 7. Judges, Police, Prosecution – மூன்றும் ஒரே கட்டுப்பாட்டின் கீழ்
உயர்நீதிமன்ற Monitoring Committees காரணமாக:
✔ Police → High Court-க்கு monthly report
✔ Prosecution → High Court supervision
✔ District Courts → High Court review
இதன் விளைவு:
👉 Criminal Justice System = integrated + supervised + accountable.
🔶 8. Lakshadweep & Mizoram Warning – National Message
Court கொடுத்த கடுமையான எச்சரிக்கை
மற்ற அனைத்து மாநிலங்களுக்கும் ஒரு warning:
“Supreme Court உத்தரவுகளை பின்பற்றாதால்,
Chief Secretary கூட Court-ல் வர வேண்டிய நிலை வரும்.”
இது nationwide strict compliance-ஐ உறுதி செய்யும்.
⭐ PART 10 — Summary in One Line
இந்த தீர்ப்பு இந்தியாவின் arrest–bail–investigation முழு அமைப்பையே
நாடு முழுவதும் ஒரே தரத்தில், சட்டபூர்வமாக, கண்காணிப்பு கண்காணிப்புடன் செயல்பட வைக்கும்
மிகப் பெரிய criminal justice reform ஆகும்.
⭐ PART 11 — EXAM-READY NOTES (ONE-PAGE STUDY SHEET)
(UPSC, TNPSC, LLB, Judiciary, CLAT, UGC-NET — அனைத்திற்கும் பயனாக இருக்கும் சுருக்கம்)
🔶 CASE NAME:
Satender Kumar Antil v. CBI (2025 SCC Onwards)
Date: 21 January 2025
Coram: Supreme Court of India
🔶 ISSUE:
Police Notice (41A/160/175 CrPC & 35/195 BNSS) – WhatsApp/E-Mail மூலம் அனுப்புவது செல்லுமா?
→ No. Completely illegal.
🔶 KEY HOLDINGS (MOST IMPORTANT POINTS)
⭐ 1. WhatsApp / Digital Notice = INVALID
- 41A CrPC, 160 CrPC, 175 CrPC Notice
- BNSS Section 35 & 195 Notice
✔ Physical mode only
✘ WhatsApp / Email / SMS not allowed
⭐ 2. Delhi High Court Guidelines = Pan-India Mandatory
- Rakesh Kumar v. Vijayanta Arya
- Amandeep Singh Johar v. State
Supreme Court: These guidelines MUST be adopted by every State/UT.
⭐ 3. High Courts MUST Monitor Police
Every High Court must:
- Form a Monitoring Committee
- Conduct monthly meetings
- Review arrest/bail/notice compliance
- Collect monthly reports from:
✔ Police
✔ Prosecution
✔ District Courts
This is compulsory.
⭐ 4. UTP Release – Personal Bond + Aadhaar Verification Model
Supreme Court examining a new national system:
- Aadhaar-based identification
- Personal bond release instead of surety
- Aim: Reduce UTP population
- NALSA + Amicus to present a model
Huge reform for Indian prisons.
⭐ 5. Lakshadweep – Strongest Warning
- Submitted old affidavit from 2023 again → Court angry
- Given 2 weeks final chance
- Else Chief Secretary must appear personally
⭐ 6. Mizoram – Late Filing Warning
- Filed affidavit after deadline
- Allowed, but warned strictly.
⭐ 7. Strict Deadlines
- 3 weeks → Implement Standing Orders
- 4 weeks → File Compliance Affidavit
- Email: complianceinantil@gmail.com
- Non-compliance → “Appropriate consequences”
⭐ 8. Section 532 BNSS (Electronic Trials)
- Court can use VC & electronic mode
- BUT this does NOT allow electronic Notices
- Clear legal distinction.
⭐ 9. Citizen Rights Boosted
This judgment protects fundamental rights:
- No illegal arrests
- No fake/WhatsApp summons
- Protection from arbitrary police action
- Fair procedure under Article 21
⭐ 10. Police Accountability Increased
- Notice service record must be maintained
- Officers cannot claim “Forwarded WhatsApp notice”
- Strict traceability required.
🔶 IMPORTANT SECTIONS TO REMEMBER
| Law | Section | Purpose | Court’s Holding |
|---|---|---|---|
| CrPC 1973 | 41A | Notice for appearance (Accused) | WhatsApp notice invalid |
| 160 | Witness summons | Must be physical | |
| 175 | Document/Record summon | Physical only | |
| BNSS 2023 | 35 | Equivalent of 41A | Electronic mode NOT allowed |
| 195 | Equivalent of 175 | Not electronic | |
| 532 | Electronic trials | But NOT electronic notice |
🔶 EXAM-READY ONE-SENTENCE SUMMARY
“Physical Notice = Mandatory. WhatsApp Notice = Illegal. High Courts must strictly monitor compliance. UTP release reform coming soon.”
🔶 NEXT HEARING:
18 March 2025 – 2 PM
(Review of Personal Bond Model + State compliance)
