TN இறப்பு சான்றிதழ்
இறப்புச் சான்றிதழ் என்பது ஒரு மதிப்புமிக்க ஆவணமாகும், இது ஒரு நபரின் மரணம், உண்மை மற்றும் இறப்புக்கான காரணத்தை உறுதிப்படுத்த அரசாங்கத்தால் வழங்கப்படுகிறது. மரணத்தை பதிவு செய்வது என்பது நபரின் நேரம் மற்றும் இறந்த தேதியை நிரூபிப்பதும், தனிநபரை சமூக, சட்ட மற்றும் உத்தியோகபூர்வ கடமைகளிலிருந்து விடுவிப்பதும், சொத்து மரபுரிமையைத் தீர்ப்பதும் மற்றும் குடும்பத்திற்கு காப்பீடு மற்றும் பிற சலுகைகளைச் சேகரிப்பதும் ஆகும். அனைத்து இறப்புகளும் நிகழ்ந்த இடத்தில் 21 நாட்களுக்குள் தெரிவிக்கப்பட வேண்டும். இந்த கட்டுரையில், டி.என் இறப்பு சான்றிதழைப் பெறுவதற்கான நடைமுறையைப் பார்க்கிறோம்.
இறந்த நபருக்கான வருமான வரி தாக்கல் பற்றி மேலும் தெரிந்து கொள்ளுங்கள்.
விருப்பத்தை எழுதுவது பற்றி மேலும் தெரிந்து கொள்ளுங்கள்
சொத்து விநியோகம் பற்றி மேலும் தெரிந்து கொள்ளுங்கள்.
TN இறப்பு சான்றிதழ் விண்ணப்ப நடைமுறை
இறப்புச் சான்றிதழுக்கு விண்ணப்பிப்பதற்கான படிகள் பின்வருமாறு.
படி 1: டவுன் பஞ்சாயத்துடன் பதிவு செய்தல்
மரணம் நிகழ்ந்த பின்னர் டவுன் பஞ்சாயத்து அதிகாரிகளுக்கு மரணம் பதிவு செய்வது அவசியம்.
படி 2: படிவத்தை நிரப்புதல்
விண்ணப்பதாரர் இறந்த நபரின் விவரங்களை பதிவாளர் கொடுத்த படிவத்தில் நிரப்ப வேண்டும். விண்ணப்பதாரர் பின்வரும் விவரங்களை சேர்க்க வேண்டும்:
இறந்த நபரின் பெயர்.
நபரின் வயது மற்றும் பாலினம்.
இறந்தவரின் தந்தையின் பெயர் அல்லது கணவரின் பெயர்.
இறந்த இடம் பற்றிய விவரங்கள்.
இறந்த தேதி.
சான்றிதழின் தேவையின் நோக்கம்.
இறந்தவருடன் விண்ணப்பதாரரின் உறவு.
TN இறப்பு சான்றிதழ் விண்ணப்பத்தின் நகல் பி.டி.எஃப் வடிவத்தில் குறிப்புக்கு கீழே உள்ளது:
முழுத் திரையில் காண்க
படி 3: தகவலை உள்ளிடுதல்
பதிவாளருக்கு மரணம் குறித்த வாய்வழி அறிக்கைக்குப் பிறகு, தகவல்கள் பொருத்தமான அறிக்கை படிவத்தில் உள்ளிடப்படும். இந்த விவரங்கள் கையொப்பம் அல்லது கட்டைவிரல் எண்ணத்தை உள்ளடக்கியதாக இருக்க வேண்டும்.
படி 4: தகனம் அல்லது புதைகுழி ரசீது
விண்ணப்பதாரர் தகனம் அல்லது புதைகுழியின் ரசீதை வழங்க வேண்டும்.
படி 5: சான்றிதழ் வழங்கல்
பின்னர் பதிவாளர் அந்த நபரின் மரணத்தை சரிபார்க்கிறார், கொடுக்கப்பட்ட அனைத்து விவரங்களும் உண்மையானவை என்பதை உறுதிப்படுத்துகிறது. பின்னர் விண்ணப்பதாரர் சான்றிதழைப் பெறுவார்.
பதிவாளர்கள்
நகராட்சிகள், நிறுவனங்கள் மற்றும் சிறப்பு கிராம பஞ்சாயத்துகளில் (டவுன் பஞ்சாயத்துகள்) ஒரு மரணம் ஏற்பட்டால், சம்பந்தப்பட்ட உள்ளாட்சி அமைப்புகள் இறப்புகளைப் பதிவுசெய்கின்றன.
கிராம பஞ்சாயத்துகளில் ஒரு மரணம் ஏற்பட்டால், இறப்புகளைப் பதிவு செய்வதற்கான பொறுப்பு வருவாய் துறை மற்றும் கிராம நிர்வாக அதிகாரிகளிடம் உள்ளது.
ஒரு மருத்துவ நிறுவனத்தில் மரணம் நிகழ்வது பதிவுசெய்த அதிகாரத்துடன் நேரடியாக அந்த நிறுவனத்தால் பதிவு செய்யப்படுவதைக் குறிக்கிறது.
ஒரு வீட்டில் ஒரு மரணம் நிகழ்ந்திருந்தால், குடும்பத் தலைவரோ அல்லது குடும்பத்தின் நெருங்கிய உறவினரோ மருத்துவச் சான்றிதழுடன் ஒரு குறிப்பிட்ட வடிவத்தில் சம்பவத்தை பதிவு செய்ய வேண்டும்.
இறப்பு சான்றிதழ் விண்ணப்பம்
சம்பவம் நடந்த நாளிலிருந்து 21 நாட்களுக்குள் மரணம் பதிவாகியிருந்தால், சரிபார்ப்பிற்குப் பிறகு இறப்புச் சான்றிதழின் இலவச நகல் வழங்கப்படும். நிகழ்ந்த நாளிலிருந்து ஒரு சான்றிதழைப் பெற்றால், விண்ணப்பதாரர் அந்த நபரின் பெயர், வயது, இறந்த தேதி, இறந்த இடம் மற்றும் இறந்த நேரத்தில் குடியிருப்பு முகவரி ஆகியவற்றைக் கொண்டு வேறு வடிவத்தில் விண்ணப்பிக்க வேண்டும். . இந்த படிவத்தை சமர்ப்பித்த பிறகு, ஒப்புதல் பெறப்பட வேண்டும்.
கிராமப்புறங்களில், இறப்பு சான்றிதழ் தாலுகா அலுவலகத்தில், இறந்து இரண்டு ஆண்டுகளுக்குள் விண்ணப்பிக்க வேண்டும், பின்னர், அதை துணை பதிவாளர்கள் அலுவலகத்தில் விண்ணப்பிக்க வேண்டும். டவுன் / முனிசிபல் பகுதிகளில், அந்தந்த டவுன் / நகராட்சி அலுவலகத்தில் விண்ணப்பிக்க வேண்டும்.
விண்ணப்பத்திற்கு தேவையான ஆவணங்கள்
இறப்புச் சான்றிதழுக்கு விண்ணப்பிக்க பின்வரும் ஆவணங்கள் தேவை:
இறந்தவரின் பிறப்புச் சான்றிதழ்.
இறந்த தேதி மற்றும் நேரத்தை குறிப்பிடும் பிரமாண பத்திரம்.
ரேஷன் கார்டின் நகல்.
அரசு கட்டண அமைப்பு
இறப்பு சான்றிதழுக்கான கட்டணம் வெவ்வேறு நிபந்தனைகளின் கீழ் மாறுபடும்.
ரூ. ஒவ்வொரு நகலுக்கும் 25 செலுத்த வேண்டும்.
இறந்த தேதி தெரியவில்லை அல்லது குறிப்பிடப்படவில்லை என்றால், ஒவ்வொரு ஆண்டும் தேடல் கட்டணம் ரூ. 25 (ஒரு நகலுக்கு).
இறப்புகளைப் பதிவு செய்வதில் தாமதம் ஏற்பட்டால், அது ஒரு மாதத்திற்கும் குறைவாக இருந்தால், அபராதம் இன்றி அதைப் பெறலாம்; ஒரு மாதத்திற்கும் மேலாக மற்றும் ஒரு வருடத்திற்கும் குறைவாக, ரூ. ஒவ்வொரு நகலுக்கும் 25 செலுத்த வேண்டும்; மாஜிஸ்திரேட் உத்தரவுடன் ஒரு வருடத்திற்கு மேல் இருந்தால் அது ரூ .50.
நீதிமன்ற விதிகளின்படி, விண்ணப்ப படிவத்தில் ரூ .2 / – கட்டண முத்திரை ஒட்டப்பட வேண்டும்.
பிற தொடர்புடைய வழிகாட்டிகள்
தமிழ்நாடு பிறப்புச் சான்றிதழ் தமிழ்நாடு பிறப்புச் சான்றிதழ் பிறப்புச் சான்றிதழ் என்பது ஒரு நபரின் பிறந்த தேதி, பிறந்த இடம் மற்றும் சமமாக சரிபார்க்கப் பயன்படுத்தப்படும் ஒரு முக்கியமான அரசாங்க ஆவணமாகும்.
இடுகையிட்டவர் பென்னிஷா
இந்தியா ஃபிலிங்ஸ் என்பது இந்தியாவின் மிகப்பெரிய ஆன்லைன் இணக்க சேவை தளமாகும், இது மக்கள் தங்கள் வணிகத்தை மலிவு விலையில் தொடங்கவும் வளர்க்கவும் உதவுகிறது. தொழில்முனைவோருக்கு தங்கள் தொழிலைத் தொடங்குவதை எளிதாக்கும் நோக்கில் 2014 ஆம் ஆண்டில் நாங்கள் தொடங்கப்பட்டோம். பலவிதமான வணிக சேவைகளை வழங்குவதன் மூலம் பல்லாயிரக்கணக்கான வணிகங்களைத் தொடங்கவும் செயல்படவும் நாங்கள் உதவியுள்ளோம். எங்கள் நோக்கம் தொழில்முனைவோருக்கு சட்ட மற்றும் ஒழுங்குமுறை தேவைகளுக்கு உதவுவதும், வணிக வாழ்க்கைச் சுழற்சி முழுவதும் ஒரு பங்காளியாக இருப்பதும், வணிக இணக்கமாகவும் தொடர்ந்து வளர்ந்து வருவதையும் உறுதிப்படுத்த ஒவ்வொரு கட்டத்திலும் ஆதரவை வழங்குகின்றது.
இந்தியாவில் இறப்பு பதிவு: தேவையான ஆவணங்கள் மற்றும் தாக்கல் செய்முறை
இந்த வலைப்பதிவில், இறப்புச் சான்றிதழ் என்றால் என்ன, இறப்புகளைப் பதிவு செய்வது தொடர்பான விதிகளை எந்தச் சட்டம் வழங்குகிறது என்பதை நாங்கள் விளக்குவோம். இறப்புச் சான்றிதழைப் பெறுவதற்குத் தேவையான ஆவணங்களையும், மரணத்தை பதிவு செய்யத் தேவையான ஆவணங்களையும் பட்டியலிடுவோம். வெவ்வேறு சூழ்நிலைகளில் யார் மரணத்தை பதிவு செய்யலாம் என்பதை நாங்கள் மேலும் விளக்குவோம்; தாமதத்திற்கான விளைவுகள் என்னவாக இருக்கும்; மற்றும் தாமதம் ஏற்பட்டால் மரணத்தை எவ்வாறு பதிவு செய்யலாம்.
28-மே -19

இந்தியாவில், பிறப்பு மற்றும் இறப்பு பதிவு சட்டம், 1969 இன் விதிகளின் படி ஒவ்வொரு நபரின் மரணத்தையும் மாநில பதிவாளரிடம் பதிவு செய்வது அவசியம் [1]. அதன்பிறகு இறப்புச் சான்றிதழைப் பெறலாம்.
பொருளடக்கம்:
இறப்புச் சான்றிதழ் என்றால் என்ன
மரணத்தை பதிவு செய்வது எப்படி?
இறப்பு பதிவு ஆன்லைன்
மரணத்தை பதிவு செய்ய என்ன ஆவணங்கள் தேவை?
இறப்புச் சான்றிதழ் பெற தேவையான ஆவணங்கள் யாவை?
உங்களுக்கு யார் உதவ முடியும்?
இறப்புச் சான்றிதழ் என்றால் என்ன?
இறப்புச் சான்றிதழ் என்பது ஒரு அதிகாரியின் ஆவணம், இது ஒரு நபரின் இறப்புக்கான காரணம், தேதி மற்றும் இடம் மற்றும் இறந்தவரின் வேறு சில தனிப்பட்ட தகவல்களுடன் அறிவிக்கிறது. இது ஒரு மருத்துவரால் கையொப்பமிடப்பட்டு அரசாங்கத்தால் வழங்கப்படுகிறது. இறப்பு பதிவு செய்யப்பட்ட பின்னரே அதைப் பெற முடியும்.

மரணத்தை பதிவு செய்வது எப்படி?
ஒரு மரணம் நிகழ்ந்த இடத்தைப் பொறுத்து வெவ்வேறு பணியாளர்களால் பதிவு செய்யப்பட்டு பதிவு செய்யப்படலாம். நிகழ்ந்த இடத்தின்படி பொறுப்புள்ள நபர் பின்வருமாறு:
இது ஒரு வீட்டில் ஏற்பட்டால், குடும்பத் தலைவர் அதைப் புகாரளிக்க வேண்டும்
இது ஒரு மருத்துவமனையில் ஏற்பட்டால், மருத்துவ பொறுப்பாளர் அதைப் புகாரளிக்க வேண்டும்
இது ஒரு சிறையில் ஏற்பட்டால், சிறைச்சாலை பொறுப்பேற்க வேண்டும்
சடலம் ஒரு பகுதியில் வெறிச்சோடி காணப்பட்டால், அதை கிராமத்தின் தலைவர் அல்லது உள்ளூர் காவல் நிலையத்தின் பொறுப்பாளர் தெரிவிக்க வேண்டும்
இறப்புச் சான்றிதழுக்கு விண்ணப்பிப்பதற்கு முன் மரணத்தை பதிவு செய்வது கட்டாயமாகும். பதிவாளர் பரிந்துரைத்த படிவங்களை பூர்த்தி செய்வதன் மூலம், சம்பந்தப்பட்ட உள்ளூர் அதிகாரிகளிடம் மரணம் நிகழ்ந்த 21 நாட்களுக்குள் பதிவு செய்யப்பட வேண்டும். சரியான சரிபார்ப்பிற்குப் பிறகு சான்றிதழ் வழங்கப்படுகிறது.
இறப்பு நிகழ்ந்த 21 நாட்களுக்குள் பதிவு செய்யப்படாவிட்டால், பதிவாளர் / பகுதி மாஜிஸ்திரேட் அனுமதி, தாமதமாக பதிவுசெய்தால் நிர்ணயிக்கப்பட்ட கட்டணத்துடன் தேவைப்படுகிறது.
நீங்கள் விண்ணப்பிக்க வேண்டிய விண்ணப்ப படிவம் வழக்கமாக அப்பகுதியின் உள்ளாட்சி அமைப்பு அதிகாரிகளிடமோ அல்லது இறப்பு பதிவேட்டை பராமரிக்கும் பதிவாளரிடமோ கிடைக்கும்.
ஆலோசனை: நிபுணர் குடும்ப வழக்கறிஞர்கள் ஆன்லைனில்

இறப்பு பதிவு ஆன்லைன்
இந்தியாவில், சில மாநிலங்கள் இறப்பை பதிவு செய்வதற்கான செயல்முறையை ஆன்லைனில் செய்ய அனுமதிப்பதன் மூலம் எளிதாக்கியுள்ளன, அதாவது ஆவணங்களை மின்னணு முறையில் பதிவேற்றுவதன் மூலம், பல மாநிலங்கள் ஆவணங்களை உடல் ரீதியாக சமர்ப்பிக்கும் வரை. புது தில்லி மற்றும் சண்டிகரில், மருத்துவமனைகளுக்கு உடல் ரீதியாக வருகை தராமல், இறந்தவரின் குடும்பத்தினரால் பெறக்கூடிய ஆன்லைன் இறப்புச் சான்றிதழ்களை வழங்க மருத்துவமனைகளுக்கு அதிகாரம் வழங்கப்பட்டுள்ளது. இறப்புச் சான்றிதழை இந்தியாவில் உள்ள சிவில் பதிவு முறை மூலம் ஆன்லைனில் பெறலாம் அதிகாரப்பூர்வ வலைத்தளம் [2]. மரணத்தை ஆன்லைனில் பதிவு செய்வதற்கான நடைமுறை பின்வருமாறு:
படி 1: ஒரு உள்நாட்டு நிகழ்வுகளைப் புகாரளிக்க (சாதாரண அறிக்கையிடல் காலத்திற்குள் அதாவது 21 நாட்களுக்குள்), பின்வரும் இணைப்பின் மூலம் ஒரு நிகழ்வைப் புகாரளிக்க உங்களை பதிவு செய்ய கட்டாய தகவலை நிரப்பவும்.
படி 2: வெற்றிகரமான உள்நுழைவுக்குப் பிறகு, பயனர்கள் முழுமையான பிறப்பு / இறப்பு அறிக்கையிடல் படிவத்தை (சட்டரீதியான மற்றும் புள்ளிவிவரப் பகுதியை) தங்கள் அறிவு மற்றும் நம்பிக்கையின் அடிப்படையில் நிரப்ப வேண்டும்.
படி 3: விண்ணப்பத்தின் அச்சிடலைப் பெற்று, கொடுக்கப்பட்ட முகவரியில் சம்பந்தப்பட்ட பதிவாளருக்கு அனுப்பவும்
படி 4: விண்ணப்பத்தைப் பெற்ற உடனேயே சம்பந்தப்பட்ட பதிவாளரால் மின்னஞ்சல் மூலம் பயனர்களுக்கு விண்ணப்பத்தின் நிலை குறித்து தெரிவிக்கப்படும்.
இருப்பினும், தாமதம் ஏற்பட்டால் இறப்புச் சான்றிதழின் ஆன்லைன் அணுகலைப் பெற முடியாது, அது மரணம் நிகழ்ந்த தேதியிலிருந்து 21 நாட்களுக்கு அப்பால் உள்ளது. அவ்வாறான நிலையில், தேவையான ஆவணங்கள் மற்றும் தாமதக் கட்டணங்களுடன் பதிவு படிவத்தை பதிவாளர் அலுவலகத்திலிருந்து உடல் ரீதியாகப் பெற வேண்டும்.

மரணத்தை பதிவு செய்ய என்ன ஆவணங்கள் தேவை?
மரணத்தை பதிவு செய்ய பின்வரும் ஆவணங்கள் தேவை:
மரணத்திற்கான மருத்துவ சான்றிதழ்
NHS அட்டை (மருத்துவ அட்டை என்றும் அழைக்கப்படுகிறது)
இறந்தவரின் பிறப்புச் சான்றிதழ்
இறந்தவரின் ஓட்டுநர் உரிமம் (ஏதேனும் இருந்தால்)
திருமணம் அல்லது சிவில் கூட்டு சான்றிதழ் (பொருந்தினால்)
இறந்தவரின் பாஸ்போர்ட்
முகவரியின் சான்று (எ.கா. பயன்பாட்டு பில்கள்)
இறந்தவரைப் பற்றிய பின்வரும் தகவல்கள் பதிவாளருக்கு மரணத்தை பதிவு செய்வதற்கு முன் தேவை:
இறந்த தேதி மற்றும் இடம்
இறந்தவரின் முகவரி
முழு பெயர்கள் (திருமணமான பெண்ணின் இயற்பெயர் உட்பட). எந்தவொரு முன்னாள் திருமணமான பெயர் அல்லது இறந்தவர் அறியப்பட்ட பிற பெயர்கள்.
அவன் / அவள் தொழில்
அவர்களின் மனைவி அல்லது கணவர் அல்லது சிவில் பங்குதாரர் பற்றிய விவரங்கள்
அவருக்கு / அவளுக்கு ஏதேனும் அரசு ஓய்வூதியம் அல்லது பிற சலுகைகள் இருந்ததா
இறப்புச் சான்றிதழ் பெற தேவையான ஆவணங்கள் யாவை?
ஒரு நபரின் இறப்புச் சான்றிதழைப் பெறுவதற்கு ஒரு மாநிலத்தில் பதிவாளர் தேவைப்படும் ஆவணங்கள் பின்வருமாறு:
இறந்தவரின் பிறப்பு மற்றும் வயது தொடர்பான சான்று – எடுத்துக்காட்டாக பிறப்புச் சான்றிதழ், மெட்ரிகுலேஷன் சான்றிதழ், பான் அட்டை, வாக்காளர் அடையாள அட்டை போன்றவை.
இறந்த தேதி மற்றும் நேரத்தைக் குறிப்பிடும் பிரமாணப் பத்திரம்.
இறப்புக்கான ஆதாரம் – எடுத்துக்காட்டாக தகனம் ரசீது, மருத்துவமனை கடிதம் போன்றவை.
இறந்தவரின் ரேஷன் கார்டின் நகல்.
நீதிமன்ற கட்டணம் முத்திரைகள் வடிவில் தேவையான கட்டணம்.
இறந்தவரின் முகவரி ஆதாரம் – எடுத்துக்காட்டாக மின்சார பில்கள், நீர் பில்கள் போன்றவை.
கூடுதலாக, பதிவாளரிடமிருந்து இறப்புச் சான்றிதழைப் பெற விரும்பும் நபர், இறந்தவருடனான அவரது உறவு, அவரது முழுமையான முகவரி மற்றும் தேசியத்திற்கான சான்றுகள் ஆகியவற்றை வழங்க வேண்டும்.
படிவம் 2 அதாவது விண்ணப்பதாரரால் நிரப்பப்பட வேண்டிய இறப்பு அறிக்கை
புகைப்பட ஐடி, பான் கார்டு போன்றவற்றைக் கொண்ட அங்கீகரிக்கப்பட்ட நபரின் அங்கீகாரக் கடிதம்.
எவ்வாறாயினும், இறப்புச் சான்றிதழை வழங்குவதற்கு முன், இந்த ஆவணங்களில் சிலவற்றை அல்லது மாநில பதிவாளரால் ஒருவர் கேட்கப்படலாம்.


பரிந்துரைக்கப்பட்ட வாசிப்பு: இறப்பு சான்றிதழ் தேவை மற்றும் விண்ணப்பம்
உங்களுக்கு யார் உதவ முடியும்?
ஒரு மரணத்தை பதிவுசெய்தல் மற்றும் இறப்புச் சான்றிதழ் பெறுவது மிகவும் கடினமான செயலாக மாறும். இதற்கு ஒருவர் சட்ட நடைமுறைகளைப் புரிந்து கொள்ள வேண்டும், அத்துடன் பல்வேறு அரசாங்க அலுவலகங்களுக்கு பல வருகைகள் செலுத்த வேண்டும், இது மிகவும் சிக்கலானதாகிவிடும்.
மைஆட்வோ மீட்புக்கு வருவது இங்குதான். சட்ட பதிவுசெய்தல் செயல்முறையை நன்கு அறிந்த ஒரு வழக்கறிஞருடன் தொடர்பு கொள்ளுங்கள், மேலும் உங்கள் தேவைகளை நன்கு புரிந்துகொள்கிறார். சிறிய விவரங்கள் அல்லது இணக்கத் தேவைகளைத் தவறவிடாதீர்கள்.
இந்தியா முழுவதும் ஆன்லைனில் ஒரு வழக்கறிஞரைக் கண்டுபிடிக்க MyAdvo உங்களுக்கு உதவுகிறது. இப்போது உங்கள் வசதிக்கு ஏற்ப ஒரு நிபுணர் வழக்கறிஞருடன் கலந்தாலோசிக்கலாம்.
நீங்கள் எங்களை + 91-98117 82573 என்ற எண்ணில் அழைக்க வேண்டும் அல்லது support@myadvo.in என்ற மின்னஞ்சலில் எங்களுக்கு மின்னஞ்சல் அனுப்புங்கள், மேலும் உங்கள் அனைத்து சட்ட வினவல்களையும் தீர்க்க நாங்கள் உங்களுக்கு உதவ முடியும்.
வெளி இணைப்புகள்:
[1] பிறப்பு மற்றும் இறப்பு பதிவு சட்டம், 1969: பிறப்பு மற்றும் இறப்புகளை பதிவு செய்வதை ஒழுங்குபடுத்துவதற்கான சட்டம்
[2] போர்டல்: பிறப்பு மற்றும் இறப்பு பதிவு ஆன்லைன் போர்டல்
இறப்புச் சான்றிதழ்களுக்கு ஆதார் அவசியம்
1 நிமிடம் படித்தது. புதுப்பிக்கப்பட்டது: 09 ஆகஸ்ட் 2017, 08:21 AM ISTAshwini குமார் சர்மா
அடையாள மோசடியைத் தடுப்பதிலும், இறந்தவரின் விவரங்களின் துல்லியத்தை உறுதி செய்வதிலும் இந்த நடவடிக்கை ஒரு சிறந்த முறையாக இருக்கும் என்று உள்துறை அமைச்சகம் எதிர்பார்க்கிறது
தலைப்புகள்
mint-india-wire AADHAARRegistrar General India (RGI) உள்துறை அமைச்சகம் இறப்பு சான்றிதழ்
ஆகஸ்ட் 4 ஆம் தேதி வெளியிடப்பட்ட அறிவிப்பில், இந்தியாவின் உள்துறை அமைச்சகத்தின் பதிவாளர் ஜெனரல் மற்றும் மக்கள் தொகை கணக்கெடுப்பு ஆணையர் அலுவலகம் 2017 அக்டோபர் 1 முதல் அமலுக்கு வரும் வகையில், எந்தவொருவருடைய இறப்புச் சான்றிதழையும் பெற ஒரு ஆதார் எண் வழங்கப்பட வேண்டும் என்று உத்தரவிட்டது. இறந்த நபர். இறந்தவரின் அடையாளத்தை நிறுவுவதற்கு இந்த எண் வழங்கப்படும் அதிகாரத்தால் தேவைப்படும். இந்த நடவடிக்கை இறந்தவர்களின் உறவினர்கள், சார்புடையவர்கள், அறிமுகமானவர்கள் வழங்கிய விவரங்களின் துல்லியத்தை உறுதி செய்யும் என்று அமைச்சகம் எதிர்பார்க்கிறது.
அது தவிர, அமைச்சு ஒரு செய்திக்குறிப்பில் கூறியது: “இது அடையாள மோசடியைத் தடுக்க ஒரு சிறந்த முறையை வழங்கும். இறந்த நபரின் அடையாளத்தை பதிவு செய்வதற்கும் இது உதவும். மேலும், இறந்த நபரின் அடையாளத்தை நிரூபிக்க பல ஆவணங்களைத் தயாரிப்பதன் அவசியத்தை இது நீக்கும். “இந்த புதிய ஆர்டரைப் பற்றி மேலும் படிக்கலாம்.
எல்பிஜி மானியம் பெறுதல், நிரந்தர கணக்கு எண் (பான்) பெறுதல், வருமான வரி அறிக்கையை தாக்கல் செய்தல் போன்ற பல்வேறு நோக்கங்களுக்காக ஆதார் கட்டாயமாக்கப்பட்டுள்ளது. இறப்புச் சான்றிதழ்கள் அதனுடன் இணைக்கப்பட வேண்டியவை.
இறப்புச் சான்றிதழைப் பெறுவதற்கு அக்டோபர் 1 முதல், ஒருவர் இறந்தவரின் ஆதார் எண் அல்லது பதிவு அடையாள எண் (ஈஐடி) மற்றும் பிற விவரங்களை இறப்புச் சான்றிதழ் விண்ணப்பத்தில் வழங்க வேண்டும். சம்பந்தப்பட்ட பதிவு அதிகாரிகளின் இணக்கத்தை உறுதிசெய்யவும், செப்டம்பர் 1, 2017 அல்லது அதற்கு முன்னர் இந்த விளைவை உறுதிப்படுத்தவும் மாநிலங்கள் மற்றும் யூனியன் பிரதேசங்களில் பிறப்பு மற்றும் இறப்புகளை பதிவு செய்வதற்கு பொறுப்பான துறைகளுக்கு பதிவாளர் ஜெனரல் மேலும் அறிவுறுத்தியுள்ளார். ஜம்மு-காஷ்மீர், அசாம் மற்றும் மேகாலயா தவிர அனைத்து மாநிலங்களிலும் விதிகள் நடைமுறைக்கு வரும். இந்த மூன்று மாநிலங்களுக்கான தேதிகள் தனித்தனியாக அறிவிக்கப்படும்.
ஒரு நோயுற்ற நபருக்கு ஆதார் எண் இருந்தால், அல்லது இறப்புச் சான்றிதழுக்கு விண்ணப்பிக்கும் வாரிசு இறந்தவரின் ஆதார் எண் அல்லது ஈஐடி பற்றி தெரியாவிட்டால், இறந்தவர் ஆதார் எண் இல்லை என்று சான்றிதழை விண்ணப்பதாரர் வழங்க வேண்டும். அவரது / அவள் அறிவின் சிறந்த.
சான்றிதழில், விண்ணப்பதாரர் இது தொடர்பாக வழங்கப்பட்ட எந்தவொரு தவறான அறிவிப்பும் ஆதார் சட்டம், 2016 இன் விதிமுறைகள் மற்றும் 1969 ஆம் ஆண்டு பிறப்பு மற்றும் இறப்பு பதிவுச் சட்டத்தின் படி ஒரு குற்றமாக கருதப்படும் என்பதை ஒப்புக் கொள்ள வேண்டும். விண்ணப்பதாரரும் வழங்க வேண்டும் அவரது அல்லது அவரது ஆதார் எண் மற்றும் துணை அல்லது பெற்றோரின் ஆதார் எண்ணுடன்
டெல்லி: அக்டோபர் 1 முதல், இறப்புச் சான்றிதழ்கள் அந்த நபரின் ஆதார் எண்ணை “இறந்தவரின் அடையாளத்தை நிறுவும் நோக்கத்திற்காக” வைத்திருக்க வேண்டும். இது 1.16 பில்லியனுக்கும் அதிகமான மக்கள், மற்றும் கிட்டத்தட்ட ஒவ்வொரு வயதுவந்தோரும், ஆதாரில் சேர்க்கப்பட்டுள்ளனர், இது தனியுரிமை குறித்த தீவிர விவாதத்தின் பொருளாகும். அசாம், ஜம்மு-காஷ்மீர் மற்றும் மேகாலயாவைத் தவிர அனைத்து மாநிலங்களுக்கும் இறப்புச் சான்றிதழ் தொடர்பான அறிவிப்பை இந்திய பதிவாளர் ஜெனரல் (ஆர்ஜிஐ) அனுப்பியுள்ளார்.
இறந்தவர்களின் பெயரில் சலுகைகள் அல்லது மானியங்கள் கோரப்படுவதைத் தவிர்க்க நடவடிக்கை எடுக்கப்பட்டுள்ளதாக உயர் அதிகாரிகள் தெரிவித்தனர். மானியம் அல்லது நன்மை சம்பந்தப்பட்ட 300 க்கும் மேற்பட்ட திட்டங்கள் ஆதார் உடன் இணைக்கப்பட்டுள்ளன, கிட்டத்தட்ட 6,600 கோடி ரூபாய் ஒவ்வொரு மாதமும் நேரடி நன்மை பரிமாற்றங்கள் (டிபிடி) மூலம் செலுத்தப்படுகின்றன. தற்போது, இறப்புச் சான்றிதழுக்கு விண்ணப்பிக்கும்போது இறந்தவரின் எந்த அடையாளச் சான்றையும் வழங்க முடியும்.
“இறப்பு சான்றிதழ் விண்ணப்பதாரர்களுக்கு ஆதார் பயன்படுத்துவது இறந்தவரின் உறவினர்கள் / சார்புடையவர்கள் வழங்கிய விவரங்களின் துல்லியத்தை உறுதி செய்யும்” என்று அரசாங்கம் வெள்ளிக்கிழமை வெளியிட்ட அறிவிப்பில் தெரிவிக்கப்பட்டுள்ளது. அடையாள மோசடியைத் தடுக்க இது ஒரு சிறந்த முறையை வழங்கும். இறந்த நபரின் அடையாளத்தை பதிவு செய்வதற்கும் இது உதவும். மேலும், இறந்த நபரின் அடையாளத்தை நிரூபிக்க பல ஆவணங்களை தயாரிப்பதன் அவசியத்தை இது நீக்கும். ”

இறந்தவரின் குடும்பம் இறந்தவரின் ஆதார் எண்ணைப் பற்றி அறிந்திருக்கவில்லை என்றால், விண்ணப்பதாரரால் இது ஒரு சான்றிதழ் வழங்கப்பட வேண்டும். ஆதார் இல்லாவிட்டால் இறப்புச் சான்றிதழ்கள் வழங்கப்படாது என்பது குறித்த எந்தவொரு கவலையும் இது நீக்கும் என்று அதிகாரிகள் தெரிவித்தனர். தவறான அறிவிப்புகள் ஆதார் சட்டம் மற்றும் பிறப்பு மற்றும் இறப்பு பதிவு சட்டத்தின் கீழ் குற்றங்களாக கருதப்படும். “நிச்சயமாக, ஆதார் எண்ணை மறைப்பதற்கான எந்தவொரு தவறான அறிவிப்பும் ஒரு மோசடிக்கான முயற்சியைக் குறிக்கும், மேலும் சட்டத்தின் படி நடவடிக்கை எடுக்கப்படும்” என்று ஒரு அதிகாரி கூறினார். ஒரு குடும்ப உறுப்பினருக்கான இறப்புச் சான்றிதழுக்கு விண்ணப்பிக்கும் நபர் தனது சொந்த ஆதார் அடையாளத்தையும் இறந்தவரின் அடையாளத்தையும் வழங்க வேண்டும். இறப்புச் சான்றிதழுக்காக அமெரிக்காவில் சமூகப் பாதுகாப்பு எண் வழங்கப்பட வேண்டும் என்றும் அரசாங்க வட்டாரங்கள் தெரிவித்தன.
“இங்கேயும், ஆதார் எண்ணை வழங்குவது இறந்தவரின் குடும்பத்தின் நலனுக்காக எந்தவொரு சச்சரவுகளையும் தவிர்க்க வேண்டும். அனைத்து வங்கி கணக்குகளும் ஆதார் உடன் இணைக்கப்பட்டுள்ளன – இந்த நிகழ்வில், இறந்தவரின் ஆதார் வழங்குவது, காலமான சரியான நபரின் கணக்கை மூடுவதற்கு வங்கிக்கு உதவும், மேலும் சட்டப்பூர்வ வாரிசுகள் அந்த தொகையை கோர முடியும், ”என்று ஒரு வட்டாரம் தெரிவித்தது.
இந்திய தனித்துவ அடையாள ஆணையம் (யுஐடிஏஐ) கடந்த ஆறு மாதங்களாக மூத்தவர்களை ஆதாரில் சேர்ப்பதற்கான பிரச்சாரத்தை நடத்தி வருகிறது, அணிகள் தங்கள் வீடுகளுக்கு கூட அனுப்பப்படுகின்றன. பிறப்புச் சான்றிதழ் வழங்கப்படும்போது புதிதாகப் பிறந்த குழந்தைகளை மருத்துவமனையில் சேர்க்குமாறு யுஐடிஏஐ கடந்த ஆண்டு அனைத்து மாநிலங்களுக்கும் வேண்டுகோள் விடுத்திருந்தது.
“நாட்டில் கிட்டத்தட்ட ஒவ்வொரு வயதுவந்தோருக்கும் இப்போது ஒரு ஆதார் உள்ளது – இந்தியாவில் 82.89 கோடி பெரியவர்களில், 82.75 கோடியில் ஒரு ஆதார் உள்ளது. ஆதார் இல்லாத மீதமுள்ளவை முக்கியமாக அசாம் மற்றும் மேகாலயாவில் உள்ளன, அங்கு ஆதார் விட தனி தேசிய மக்கள் தொகை பதிவு (என்.பிஆர்) பயிற்சி உள்ளது, ”என்று ஒரு உயர் அதிகாரி கூறினார், அறிவிப்பு ஏன் எந்த இடையூறும் ஏற்படக்கூடாது என்று விளக்கினார்.
“எந்தவொரு வயதுவந்தோ அல்லது மூத்த குடிமகனோ ஆதார் இல்லாவிட்டாலும், அவர் செப்டம்பர் 30 க்குள் சேரலாம். யுஐடிஏஐ அவர்களுக்கு உடனடியாக உதவும்.”
மாநிலங்களில் பிறப்பு மற்றும் இறப்பு பதிவுசெய்தல் சான்றிதழ்கள் வழங்குவதற்கான பொறுப்பு மற்றும் அக்டோபர் 1 முதல் இணக்கத்தை உறுதிசெய்து செப்டம்பர் 1 ஆம் தேதிக்குள் மையத்திற்கு உறுதிப்படுத்தல் அனுப்ப உத்தரவிடப்பட்டுள்ளது. ஜம்மு-காஷ்மீர், அசாம் மற்றும் மேகாலயா இந்த நடவடிக்கையில் இருந்து விலக்கு அளிக்கப்பட்டுள்ளது.
நன்றி: தி எகனாமிக் டைம்ஸ்
இரா. கணேசன்
அருப்புக்கோட்டை
9443920595