GENIUS Law Academy, 46 Vallal Seethakathi Street, Karaikal-609602, Puducherry State, India

Uncategorized Notary Public நோட்டரி பப்ளிக் ஆவதற்கான அடிப்படை தகுதிகள் மற்றும் நடைமுறைகள்.

Notary Public நோட்டரி பப்ளிக் ஆவதற்கான அடிப்படை தகுதிகள் மற்றும் நடைமுறைகள்.

ஒலி வடிவில் கேட்க >> (ஆங்கிலம் தெரியாதவர்கள் மொழிமாற்று பொத்தானை பயன்படுத்தவும்)

https://service-public.in/?epkb_post_type_1=1952-the-notaries-act-1952

இந்தியாவில் ஒரு வழக்கறிஞர் ‘நோட்டரி பப்ளிக்’ (Notary Public) ஆவதற்கு, 1952-ம் ஆண்டின் நோட்டரி சட்டம் (Notaries Act, 1952) மற்றும் 1956-ம் ஆண்டின் நோட்டரி விதிகள் (Notaries Rules, 1956) ஆகியவற்றின் அடிப்படையில் சில தகுதிகளையும் நடைமுறைகளையும் பின்பற்ற வேண்டும்.

நோட்டரி வழக்கறிஞராகத் தகுதி பெறுவதற்கான முழுமையான வழிகாட்டுதல்கள் இதோ:

  1. அடிப்படைத் தகுதிகள் (Eligibility Criteria)
    ஒருவர் நோட்டரி வழக்கறிஞராக விண்ணப்பிக்க, அவர் வழக்கறிஞர் சட்டத்தின் கீழ் பதிவு செய்யப்பட்ட வழக்கறிஞராக இருக்க வேண்டும். மேலும் கீழ்க்கண்ட அனுபவம் அவசியம்:

பொதுப் பிரிவினர் (General Category): குறைந்தது 10 ஆண்டுகள் வழக்கறிஞராகப் பயிற்சி பெற்றிருக்க வேண்டும்.

சிறப்புப் பிரிவினர் (SC/ST/OBC/பெண்கள்): பட்டியலினத்தவர், பழங்குடியினர், பிற்படுத்தப்பட்டோர் மற்றும் பெண் வழக்கறிஞர்களுக்குச் சலுகை உண்டு. இவர்கள் குறைந்தது 7 ஆண்டுகள் பயிற்சி பெற்றிருந்தால் போதுமானது.

மாற்றுத்திறனாளிகள்: இவர்களுக்கும் 7 ஆண்டுகள் அனுபவம் போதுமானது.

  1. விண்ணப்பிக்கும் முறை (Application Process)
    நீங்கள் மத்திய அரசு அல்லது மாநில அரசு என இரண்டில் ஒன்றின் மூலமாக நோட்டரி ஆக விண்ணப்பிக்கலாம்.

மத்திய அரசு (Central Government):

மத்திய அரசின் சட்ட விவகாரத்துறையின் இணையதளம் (Department of Legal Affairs) மூலமாக ஆன்லைனில் விண்ணப்பிக்கலாம்.

இது இந்தியா முழுவதும் அல்லது குறிப்பிட்ட மண்டலங்களில் செயல்பட அனுமதிக்கும்.

மாநில அரசு (State Government):

தமிழக அரசின் சட்டத்துறையிடம் விண்ணப்பிக்க வேண்டும்.

வழக்கமாக, உங்கள் மாவட்ட முதன்மை நீதிபதி (District Judge) அல்லது குறிப்பிட்ட அதிகாரி வழியாக இந்த விண்ணப்பம் சமர்ப்பிக்கப்பட வேண்டும்.

  1. தேவையான ஆவணங்கள் மற்றும் படிவங்கள்
    விண்ணப்பத்துடன் (Form I அல்லது Form II) கீழ்க்கண்டவற்றை இணைக்க வேண்டும்:

பயிற்சி சான்றிதழ்: பார் கவுன்சிலில் (Bar Council) பதிவு செய்ததற்கான சான்று மற்றும் அனுபவச் சான்று.

நன்னடத்தை சான்று: உங்கள் மீது எவ்வித குற்றவியல் வழக்குகளும் இல்லை என்பதற்கான உறுதிமொழி.

Memorial (பரிந்துரை கையெழுத்து): உங்கள் விண்ணப்பத்தை அந்தப் பகுதியைச் சேர்ந்த முக்கிய நபர்கள் (வங்கி மேலாளர், நீதிபதி, வட்டாட்சியர் அல்லது மூத்த நோட்டரி வழக்கறிஞர்கள் போன்றோர்) முன்மொழிய வேண்டும். இது மிக முக்கியமானது.

  1. கட்டணம் (Fees)
    விண்ணப்பக் கட்டணம் மற்றும் நியமனக் கட்டணம் செலுத்த வேண்டும்.

விண்ணப்பக் கட்டணம்: பொதுவாக ₹1000 அல்லது ₹2000 (விதிகளுக்கு உட்பட்டது).

நியமனம் உறுதி செய்யப்பட்ட பிறகு, அதற்கான உரிமக் கட்டணத்தை (License Fee) ஆன்லைன் மூலமாகவோ அல்லது வரைவோலையாகவோ (DD) செலுத்த வேண்டும்.

  1. தேர்வு முறை (Selection Process)
    விண்ணப்பப் பரிசீலனை: உங்கள் விண்ணப்பம் அதிகாரிகளால் சரிபார்க்கப்படும்.

நேர்காணல் (Interview): மாநில அல்லது மத்திய அரசின் நேர்காணல் குழு உங்களை நேர்காணலுக்கு அழைக்கும். அதில் உங்களின் சட்ட அறிவு மற்றும் தகுதி சோதிக்கப்படும்.

அரசிதழ் பதிவு (Gazette Notification): நீங்கள் தேர்வு செய்யப்பட்டால், உங்கள் பெயர் அரசிதழில் வெளியிடப்பட்டு, உங்களுக்கு ‘Certificate of Practice’ வழங்கப்படும்.

முக்கிய குறிப்புகள்
புதுப்பித்தல் (Renewal): நோட்டரி உரிமம் பொதுவாக 5 ஆண்டுகளுக்கு ஒருமுறை புதுப்பிக்கப்பட வேண்டும்.

எல்லை: உங்களுக்கு ஒதுக்கப்பட்டுள்ள பகுதியில் (குறிப்பிட்ட தாலுகா, நகரம் அல்லது மாவட்டம்) மட்டுமே நீங்கள் நோட்டரி அதிகாரத்தைப் பயன்படுத்த முடியும்.
[8:50 PM, 11/20/2025] +91 96299 74401: நோட்டரி வழக்கறிஞர் பணிக்கு விண்ணப்பிப்பதற்கான இணையதள முகவரி மற்றும் விண்ணப்பப் படிவத்தில் கேட்கப்படும் விவரங்கள் கீழே கொடுக்கப்பட்டுள்ளன.

  1. இணையதள முகவரி (Website Link)
    பெரும்பாலான வழக்கறிஞர்கள் தற்போது மத்திய அரசு நோட்டரி (Central Government Notary) பணிக்குத்தான் ஆன்லைன் மூலம் விண்ணப்பிக்கிறார்கள். இதற்கான அதிகாரப்பூர்வ இணையதளம்:

இணையதளம்: https://notary.gov.in

துறை: Department of Legal Affairs, Government of India.

(குறிப்பு: தமிழ்நாடு மாநில அரசுக்கான நோட்டரி விண்ணப்பங்கள் பெரும்பாலும் மாவட்ட நீதிமன்றங்கள் மூலமாகவோ அல்லது நேரடியாகச் சட்டத் துறைக்கோ (Law Department) காகித வடிவில் (Offline) அனுப்பப்படும் நடைமுறையே அதிகம் உள்ளது. இதற்குத் தனியான ஆன்லைன் போர்டல் தற்போது பயன்பாட்டில் இல்லை. எனவே, மேலே உள்ள மத்திய அரசு இணையதளம் மிகவும் எளிமையான வழியாகும்.)

  1. விண்ணப்பப் படிவத்தில் தேவைப்படும் விவரங்கள் (Details Required)
    விண்ணப்பப் படிவம் (Form I அல்லது Form II – Memorial) நிரப்பும்போது கீழ்க்கண்ட தகவல்களைத் தயாராக வைத்துக்கொள்ள வேண்டும்:

A. தனிப்பட்ட விவரங்கள் (Personal Details):

விண்ணப்பதாரர் பெயர்: (வழக்கறிஞர் பதிவுச் சான்றிதழில் உள்ளபடி)

தந்தை/கணவர் பெயர்

பிறந்த தேதி (Date of Birth): வயது வரம்பை உறுதி செய்ய.

பாலினம் மற்றும் பிரிவு: (ஆண்/பெண் மற்றும் SC/ST/OBC/General).

முகவரி:

நிரந்தர வீட்டு முகவரி.

அலுவலக முகவரி (தொலைபேசி எண், மொபைல் எண், மின்னஞ்சல் முகவரியுடன்).

B. தொழில்முறை விவரங்கள் (Professional Details): 6. கல்வித் தகுதி (Educational Qualifications): சட்டம் மற்றும் பிற பட்டப்படிப்பு விவரங்கள். 7. பதிவு எண் (Enrollment Number): பார் கவுன்சிலில் பதிவு செய்த நாள் மற்றும் எண் (Enrollment Date & Number). 8. பயிற்சி அனுபவம் (Practice Experience): எத்தனை ஆண்டுகளாக வழக்கறிஞராகப் பணிபுரிகிறீர்கள்? (எந்த நீதிமன்றத்தில் அதிகம் ஆஜராகிறீர்கள் என்ற விவரம்).

C. நோட்டரி பகுதி (Area of Practice): 9. நீங்கள் எந்தப் பகுதியில் நோட்டரி அதிகாரத்தைப் பயன்படுத்த விரும்புகிறீர்கள்? (குறிப்பிட்ட தாலுகா, நகரம் அல்லது மாவட்டம்).

D. பரிந்துரை (Memorial Details – முக்கியமானது): விதிகளின்படி, உங்கள் விண்ணப்பத்தை அப்பகுதியைச் சேர்ந்த முக்கிய நபர்கள் முன்மொழிய வேண்டும். ஆன்லைன் விண்ணப்பத்திலும் சில நேரங்களில் இவர்களின் விவரங்களைக் குறிப்பிட வேண்டியிருக்கும் அல்லது நேர்காணலின் போது சமர்ப்பிக்க வேண்டியிருக்கும்.

மாஜிஸ்திரேட் (Magistrate)

வங்கி மேலாளர் (Bank Manager)

வர்த்தகர் (Merchant)

அந்தப் பகுதியைச் சேர்ந்த வேறு முக்கியப் பிரமுகர்கள்.

அடுத்து நீங்கள் செய்ய வேண்டியது:
மேலே உள்ள notary.gov.in இணையதளத்திற்குச் சென்று, “Notary Registration” என்ற பகுதியில் உங்கள் பெயரைப் பதிவு செய்து விண்ணப்பத்தைப் பூர்த்தி செய்யத் தொடங்கலாம்.

விண்ணப்பிக்கும் முன், உங்களின் பாஸ்போர்ட் அளவு புகைப்படம், கையெழுத்து மற்றும் சான்றிதழ்களை ஸ்கேன் செய்து (PDF/JPG வடிவில்) தயாராக வைத்துக்கொள்வது நல்லது

குறிப்பு: இந்த தளத்தில் வழங்கப்படும், செய்திகள், ஆணைகள், தீர்ப்புகள், சட்டங்கள், வழக்கறிஞர்களின் விபரங்கள் யாவும், தங்களின் சுய பரிசோதனைக்கு உட்பட்டவை.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Related Post

உள்ளாட்சி மன்ற முறை நடுவத்தில் சம்பவம் நடந்தலிருந்து 5வருடத்திற்குள் வழக்கு தாக்கல் செய்ய வேண்டும்!உள்ளாட்சி மன்ற முறை நடுவத்தில் சம்பவம் நடந்தலிருந்து 5வருடத்திற்குள் வழக்கு தாக்கல் செய்ய வேண்டும்!

ஒலி வடிவில் கேட்க >>🔊 Listen to this (ஆங்கிலம் தெரியாதவர்கள் மொழிமாற்று பொத்தானை பயன்படுத்தவும்) Views: 39 குறிப்பு: இந்த தளத்தில் வழங்கப்படும், செய்திகள், ஆணைகள், தீர்ப்புகள், சட்டங்கள், வழக்கறிஞர்களின் விபரங்கள் யாவும், தங்களின் சுய பரிசோதனைக்கு உட்பட்டவை.

சொத்துகள் பத்திரப்பதிவு செய்ய சார் பதிவாளர் ஆபீஸுக்கு இனி போக தேவையில்லை! இதோ பதிவுத்துறை புதிய வசதிசொத்துகள் பத்திரப்பதிவு செய்ய சார் பதிவாளர் ஆபீஸுக்கு இனி போக தேவையில்லை! இதோ பதிவுத்துறை புதிய வசதி

ஒலி வடிவில் கேட்க >>🔊 Listen to this (ஆங்கிலம் தெரியாதவர்கள் மொழிமாற்று பொத்தானை பயன்படுத்தவும்) Views: 7 சென்னை: தமிழ்நாட்டில் ஒவ்வொரு வருடமும் 36 லட்சம் ஆவணங்கள் பதிவு செய்யப்படுகின்றன. அதில் 5.5 லட்சம் உரிமைப் பத்திர வைப்பு (MOD)

அரசு ஊழியர் லஞ்சம் கேட்டால் என்ன செய்வது?அரசு ஊழியர் லஞ்சம் கேட்டால் என்ன செய்வது?

ஒலி வடிவில் கேட்க >>🔊 Listen to this (ஆங்கிலம் தெரியாதவர்கள் மொழிமாற்று பொத்தானை பயன்படுத்தவும்) Views: 5 அரசு ஊழியர் லஞ்சம் கேட்டால் என்ன செய்வது? ஊழல் தடுப்பு சட்டம் (Prevention of Corruption Act, 1988) அரசு அலுவலர்

வாரண்ட் பாலா எழுதிய புத்தகங்களை 100 நாட்களுக்கு, ரூ:100 கட்டணம் செலுத்தி, படித்து நீங்களும் சட்ட வல்லுநர் ஆகலாம். விபரங்களுக்கு இந்த யூடுயூப் சேனலை பாருங்கள். (விரைவில்)