அடமானம் வைத்த சொத்தினை திருப்புதல்” receipt Deed ரசீது பத்திரம்
அடமானம் (Mortgage) என்றால்?
ஒரு நபர் வங்கி / நிதி நிறுவனம் / தனிநபரிடம் கடன் வாங்கும்போது,
அவருடைய சொத்தை (நிலம் / வீடு / ஆவணங்கள்) பாதுகாப்பாக கொடுப்பது தான் அடமானம். கடன் திருப்பி செலுத்தும் வரை அந்தச் சொத்தின் மீது கடனுதாரருக்கு உரிமை இருக்கும்.
அடமான சொத்தை திருப்பிக் கொள்வது எப்படி?
கடனை முழுமையாக செலுத்துதல்
முதலில், கடன் + வட்டி + கூடுதல் கட்டணம் (penalty, service charge போன்றவை இருந்தால்) அனைத்தையும் முழுமையாக செலுத்த வேண்டும்.
NOC / receipt Letter பெறுதல்
வங்கி அல்லது கடன் கொடுத்த நிறுவனம் → “No Objection Certificate (NOC)” அல்லது “receipt Deed Letter” கொடுக்கும். இது அந்த கடன் முழுமையாக அடைக்கப்பட்டது, இனி சொத்தில் எவ்வித உரிமையும் இல்லை என்பதை உறுதி செய்கிறது.
receipt Deed ரசீது பத்திரம் பதிவு
சொத்து பத்திரம் Sub-Registrar அலுவலகத்தில் அடமானமாக பதிவு செய்யப்பட்டிருந்தால் (Registered Mortgage), வங்கி / கடன் கொடுத்தவர், receipt Deed ரசீது பத்திரம் தயாரித்து Sub-Registrar அலுவலகத்தில் பதிவு செய்ய வேண்டும். இதனால் அடமானம் அதிகாரப்பூர்வமாக நீக்கப்படும்.
சொத்து ஆவணங்கள் திருப்பி பெறுதல்.
receipt Deed ரசீது பத்திரம் முடிந்த பிறகு, உங்கள் Original Documents (Sale Deed, Patta, Tax Receipts) வங்கியிலிருந்து / நிதி நிறுவனத்திலிருந்து திரும்பக் கிடைக்கும்.
வருவாய் பதிவுகளில் மாற்றம்
அடமானம் முடிந்ததும், தேவையெனில் Taluk Office / VAO அலுவலகத்தில் Release Copy கொடுத்து, சொத்து மீண்டும் “Free from Encumbrance” (தடையின்றி) என பதிவேற்றம் செய்யலாம்.
கவனிக்க வேண்டியவை
கடன் முடிந்த பிறகு Release Deed பதிவு செய்யாமல் விட்டால், EC (Encumbrance Certificate)-யில் இன்னும் “Mortgage Entry” காட்டும். அதனால், சொத்தை விற்கும் போது / மீண்டும் அடமானம் வைக்கும் போது சிக்கல் வரும்.
அடமானம் வைத்த சொத்தை திருப்பித்தேட → கடனை அடைத்தல் NOC Letter பெறுதல் → receipt Deed ரசீது பத்திரம் பதிவு செய்தல் → Original Documents வாங்குதல்.
