ஆன்லைன் மூலம் பொருட்கள் வாங்கும் போதும், நுகர்வோர் பாதுகாப்பு சட்டம், 2019 (Consumer Protection Act, 2019) முழுமையாக உங்களுக்கு பாதுகாப்பு அளிக்கிறது.
முக்கிய அம்சங்கள்:
- ஆன்லைன் விற்பனையும், “வணிகம்” என்றே கருதப்படுகிறது.
நீங்கள் ஆன்லைனில் (Amazon, Flipkart, Myntra, Zomato போன்ற) பொருள், அல்லது சேவைகளை வாங்கினால், அந்த நிறுவனம் trader / service provider என்ற வகையில் சட்டத்திற்கு உட்படும்.
- தவறான விளம்பரம் (Misleading Advertisement)
ஆன்லைன் தளங்களில், பொய்யான அல்லது தவறான விளம்பரங்கள் வெளியிட்டால், அதற்கும் சட்டம் நடவடிக்கை எடுக்க வாய்ப்பு உள்ளது.
- தரமற்ற பொருள் / சேவை (Deficiency of Service & Defective Product).
ஆன்லைனில் வாங்கிய பொருள் தரமற்றது, குறைபாடு கொண்டது, சேவை சரியாக வழங்கப்படவில்லை என்றால், நுகர்வோர் புகார் செய்யலாம்.
- மோசடி / அநியாய வணிகம் (Unfair Trade Practices).
அதிக விலை, மறைத்து வைப்பது, விற்பனைக்குப் பிறகு சேவை அளிக்காதது போன்றவை சட்ட விரோதம்.
- E-commerce Rules, 2020.
அரசு தனியாக E-commerce Rules கொண்டு வந்துள்ளது. அதன்படி ஆன்லைன் நிறுவனங்கள்:
விற்பனையாளர் விவரங்கள் (பெயர், முகவரி, தொடர்பு) காட்ட வேண்டும்.
பொருளின் refund / return policy தெளிவாக கொடுக்க வேண்டும்.
வாடிக்கையாளர் புகாரை தீர்க்க Grievance Officer நியமிக்க வேண்டும்.
- புகார் அளிக்கும் இடங்கள்.
NCDRC / State / District Consumer Commissions,(ஆன்லைன் வழக்குகளுக்கும் பொருந்தும்).
National Consumer Helpline (1800-11-4000) அல்லது consumerhelpline.gov.in/
எளிய உதாரணம்:
நீங்கள் ஆன்லைனில் ஒரு மொபைல் ஆர்டர் செய்து. வந்த மொபைல் தரமற்றதாக உள்ளது. விற்பனையாளர் மாற்ற மறுத்தால், Consumer Court-இல் வழக்கு தொடரலாம்.
ஆகவே, ஆன்லைனில் வாங்கினாலும், உங்களுக்கு Consumer Protection Act, 2019 + E-commerce Rules, 2020 ஆகிய சட்டங்கள் முழு பாதுகாப்பும் அளிக்கின்றன.